กมธ.ทรัพยากรฯ แนะรับฟังความคิดเห็นปชช. หลังการขุดเจาะน้ำมันส่งผลกระทบต่อชุมชน

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 55
11:55
8
Logo Thai PBS
กมธ.ทรัพยากรฯ แนะรับฟังความคิดเห็นปชช. หลังการขุดเจาะน้ำมันส่งผลกระทบต่อชุมชน

กรรมาธิการฯสิ่งแวดล้อม ระบุถึงการเจาะสำรวจปิโตรเลียมริมถนนพุทธมณฑลสาย 2 ว่าอาจต้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนอีกครั้ง เพื่อให้มีส่วนร่วมตัดสินใจ ขณะที่ ตัวแทนชุมชนเตรียมยื่น ปทส.ตรวจสอบสารพิษและวัตถุอันราย

หลังการเจาะสำรวจปิโตรเลียมในเขตทวีวัฒนาเป็นวันที่ 4 ชาวบ้านบางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองที่มีปริมาณสูงขึ้นจนเกิดอาการแพ้ ขณะที่ นายสุรพงษ์ อัศนีวุฒิกร ตัวแทนชุมชนกำลังร่างคำฟ้องเพิ่มเติมเพื่อให้ศาลปกครองพิจารณาภายใน 15 วัน หลังได้ยื่นฟ้องร้องกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเพื่อให้ระงับโครงการดังกล่าว

ขณะที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เน้นย้ำให้ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนาเข้าไปมีส่วนร่วมตรวจสอบการเจาะสำรวจปิโตรเลียมแทนประชาชน ส่วนการแสดงการรับฟังความเห็นประชาชนซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ที่ประชาชนยังมีข้อโต้แย้ง อาจต้องเปิดรับความความคิดเห็นใหม่อีกครั้ง
นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ขณะนี้การเจาะสำรวจอยู่ที่ความลึก 350 เมตร ซึ่งคาดว่าปลายเดือนมี.ค.นี้ จะทราบปริมาณปิโตรเลียมที่ชัดเจน โดยยืนยันว่าการขุดเจาะกระทำในระบบปิด และมีมาตรการป้องกันไม่ให้น้ำเสียและสารพิษรั่วไหลออกไปภายนอก
วันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ตัวแทนชุมชน พร้อมนายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ สส.กทม.จะเข้าร้องเรียนต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ให้ระงับโครงการเจาะสำรวจปิโตรเลียม เนื่องจากผู้รับสัมปทานกระทำผิดกฎหมายโรงงานและวัตถุอันตราย
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง