ตรวจสอบคนไทยในเนปาลหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 58
14:42
63
Logo Thai PBS
ตรวจสอบคนไทยในเนปาลหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

เจ้าหน้าที่ของเนปาลคาดการณ์ว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ตามมาตราแมกนิจูด อาจมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ขณะที่ล่าสุดยังไม่มีรายงานคนไทยในเนปาลได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนปาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่แล้ว 688 คน แต่ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในพื้นที่ห่างไกลออกไป อาจทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้รัฐบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือกับประชาชนอย่างเต็มที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีนักปีนเขาประมาณ 300 คน จากจำนวนทั้งหมด 700 คน ตกค้างอยู่ในจุดพักระหว่างการปีนยอดเขาเอเวอเรสท์ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีกหลายร้อยคนแล้ว ยังมีจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมากเช่นเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่และประชาชนชาวเนปาลร่วมกันนำร่างของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล ทำให้บรรยากาศในโรงพยาบาลเต็มไปด้วยความโกลาหล เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวเป็นจำนวนมากจนแพทย์และพยาบาลต้องจัดตั้งศูนย์พยาบาลผู้บาดเจ็บกลางแจ้ง เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ธาราฮารา ทาวเวอร์ หรือ พิมเสน ทาวเวอร์ หอประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 19 จุดศูนย์กลางของประเทศและมีความสูง 61 จุด 88 เมตร จำนวน 9 ชั้น ได้พังถล่มลงมา เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ติดอยู่ใต้ซากทาวเวอร์แห่งนี้อีกกว่า 50 คน ซึ่งพิมเสน ทาวเวอร์ สร้างขึ้นในปี 2375 และได้รับการรับรองจากยูเนสโก เคยรอดพ้นจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.3 เมื่อปี 2377 หรือเมื่อ 80 ปีก่อน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 8,500 คน

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนไทย รวมทั้งอยู่ระหว่างประสานตรวจสอบที่เมืองโพคารา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญว่ามีนักท่องเที่ยวไทยได้รับกระทบหรือไม่

ด้านไทยพีบีเอสได้ตรวจสอบความคืบหน้าของคนไทยที่อยู่ในกรุงกาฐมาณฑุ มีประมาณ 60 คน พบว่าปลอดภัย แต่มีบางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ระบบสื่อสารล่มทั้งระบบและสนามบินตรีภูวันที่กรุงกาฐมาณฑุปิดให้บริการชั่วคราว ซึ่งขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยในเนปาล ส่งรถไปตรวจสอบตามโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญว่ามีคนไทยหรือนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหรือไม่ และขณะนี้มีคนไทยประมาณ 10 คน เข้ารายงานตัวและรวมตัวกันที่สถานเอกอัครราชทูตไทยแล้ว

ทั้งนี้ มีคนไทยพำนักอาศัยที่เนปาลประมาณ 100 คน คนไทยกลุ่มนี้ทำงานให้กับบริษัทผลิตหม้อแปลงกับร่วมทุนพัฒนาโรงแรม และแต่ละปีมีคนไทยเดินทางไปเนปาลกว่า 26,000 คน เพื่อแสวงบุญที่ลุมพินีและสังเวชนียสถาน

นายโดรนาธ อาร์ยาล อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า นายซัสอิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล ซึ่งขณะนี้อยู่ในกรุงเทพมหานครเรียกประชุมข้าราชการระดับสูงของสถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย เพื่อสรุปสถานการณ์และเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว แต่รัฐบาลเนปาลยังไม่มีแนวโน้มจะประกาศภาวะฉุกเฉิน

ล่าสุด รัฐบาลเนปาลประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวในกรุงกาฐมาณฑุและพื้นที่โดยรอบที่เสียหายหนัก พร้อมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มสูงถึง 876 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง