ครม.เห็นชอบบทลงโทษผู้ที่ลักลอบเผาป่า

การเมือง
14 มี.ค. 55
02:20
9
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบบทลงโทษผู้ที่ลักลอบเผาป่า

มติที่ประชุม ครม. ลงโทษผู้ที่ดำเนินการเผาป่าต้นเหตุปัญหาไฟไหม้ป่าและปัญหาหมอกควัน โดยออกมาตรการลงโทษอย่างเข้มงวด กับผู้กระทำความผิดเผาวัชพืช ขยะมูลฝอยทุกชนิด ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท เผาป่า ฝ่าฝืนปรับสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท จำคุกสูงสุด 15 ปี

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหาแล้ว และได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยออกมาตรการลงโทษอย่างเข้มงวด กับผู้กระทำความผิดเผาวัชพืช ขยะมูลฝอยทุกชนิด ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท เผาป่า ฝ่าฝืนปรับสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท จำคุกสูงสุด 15 ปี พร้อมให้ศูนย์เฉพาะกิจควบคุม แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ประจำจังหวัด ประชาสัมพันธ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก กว่า 10 ไมคอน และคุณภาพไฟป่าทุกวัน รวมถึงรายงานมอนิเตอร์ไฟป่าที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน ให้ส่วนราชการทุกส่วนทั้งภาคจังหวัด ภูมิภาคและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขไฟป่า และมาตรการสุดท้ายคือให้สถานีวิทยุชุมชนและคลื่นหลักออกข่าวเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควัน

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีกลุ่มคนรวมตัวกันในเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อว่า www.breathecampaign.net ที่เสนอให้ประชาชน ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเพื่อหยุดการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม หรือแม้แต่การเผาในรูปแบบอื่นๆ เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผา และให้รัฐบาลมีนโยบายออกมาอย่างจริงจัง โดยตอนนี้มีประชาชนร่วมลงชื่อในเว็บไซต์แล้วกว่า 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง