เด็กตากกว่า 160 คน มีสารตะกั่วในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

สังคม
14 มี.ค. 55
02:47
39
Logo Thai PBS
เด็กตากกว่า 160 คน มีสารตะกั่วในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

หน่วยงานด้านสาธารณสุขหลายองค์กร สันนิษฐานกรณีที่มีการตรวจพบว่า มีเด็กมากกว่า 160 คน ใน 7หมู่บ้าน ของอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีระดับสารตะกั่วในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน อาจจะเป็นสารตะกั่วที่ปนเปื้อนมากับภาชนะโลหะ ที่มีพ่อค้านำมาจากประเทศพม่า และขายให้กับหลายหมู่บ้านตามแนวชายแดน

นางวัลลีย์ คุณยศยิ่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.อุ้งผาง เปิดเผยว่า เมื่อปี 2553 แพทย์จากโรงพยาบาลเด็ก ร่วมกับโรงพยาบาลอุ้มผาง สุ่มตรวจเลือดเด็ก 220 คน จาก 7 หมู่บ้านในพื้นที่ 2 สุ่มตรวจเลือดเด็ก อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เมื่อปี 2553 พบเด็กมากกว่า 138 คน ใน 7 หมู่บ้าน มีระดับสารตะกั่วในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ว่าไม่ควรเกิน 10 ไมโครกรัมต่อเดซิลิตร และการสุ่มตรวจในปี 2554 พบว่า ยังมีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 63 ที่มีสารตะกั่วสูง ในจำนวนนี้มีเด็ก 12คน ที่มีระดับสารตะกั่วสูงมาก โดยโรงพยาบาลอุ้มผางต้องนำเข้ารับการรักษาด้วยการให้ยาขับพิษตะกั่ว ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขหลายองค์กร สันนิษฐานว่า ที่มาของสารตะกั่วที่ปนเปื้อนอยู่ในเลือดของเด็กๆ เกิดจากภาชนะที่ใช้บรรจุอาหาร และปรุงอาหาร อาทิ ถ้วย จาน ชาม และเครื่องครัวต่างๆ ที่ชาวบ้านซื้อจากชายแดน ซึ่งเบื้องต้นถูกระบุว่า เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศพม่า ที่มีพ่อค้านำมาจากประเทศพม่า และขายให้กับหลายหมู่บ้านตามแนวชายแดน

ด้าน นายสุริยา แสนพันธ์ บิดาของด.ช.เอกพงษ์ แสนพันธ์ อายุ 6 ขวบ อาศัยหมู่บ้านยะโม่คี อำเภออุ้งผาง ที่ตรวจพบมีสารตะกั่วปนเปื้อนในกระแสเลือดสูง 26.62 ไมโครกรัมต่อเดซิลิต หรือ สูงกว่าค่ามาตรฐานประมาณ 2 เท่าตัว กล่าวว่า แต่หลังการตรวจเลือดเมื่อปี 2553 จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลใดๆ กับครอบครัวของเด็ก ทำให้ตนเป็นกังวลในเรื่องนี้ เพราะยังมีลูกสาวคนเล็กอีกคน ที่ยังไม่เคยได้รับการตรวจเลือด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง