ปชป.ยื่นสอบ บ.เอกชนระงับขุดเจาะน้ำมัน พื้นที่เขตทวีวัฒนา

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 55
06:28
18
Logo Thai PBS
 ปชป.ยื่นสอบ บ.เอกชนระงับขุดเจาะน้ำมัน พื้นที่เขตทวีวัฒนา

ปทส.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ขุดเจาะน้ำมัน เขตทวีวัฒนาภายใน1-2 วันนี้ หลังส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และตัวแทนชาวบ้าน เข้าร้องเรียนว่าอาจจะขัดต่อการปฎิบัติตามพ.ร.บ.โรงงานและพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งหากพบการว่ากระทำผิดจริงก็สามารถระงับโครงการดังกล่าวได้

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่รอบจุดเจาะสำรวจน้ำมันปิโตรเลียม ของบริษัท มิตราเอเนอร์ยี่ บริเวณริมถนนพุทธมณฑลสาย 2 เข้าร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เพื่อตรวจสอบกรณีบริษัทมิตรา อาจไม่ปฎิบัติตามตามพรบ.โรงงานและพ.ร.บ.วัตถุอันตราย เนื่องจากมีของเสียที่ปนเปื้อนสารปรอทซึ่งจัดอยู่ในประเภทวัตถุอันตรายจากการขุดเจาะ

นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องการให้ปทส.ตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ ขั้นตอนการเผาทำลายสารปนเปื้อน และวิธีขนส่งสารอันตราย ว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมากรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและบริษัทมิตรา ได้อ้างถึงการดำเนินงานตามพรบ.สิ่งแวดล้อมและพรบ.ปิโตรเลียมเท่านั้น

ขณะที่ พ.ต.อ.เกียตริพงศ์ ขาวสำอางค์ รองผู้บังคับการปทส. กล่าวว่า จะตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด ก่อนขอหมายค้นเข้าตรวจสอบในพื้นที่เจาะสำรวจ ภายใน 1-2 วัน เพื่อหาหลักฐานและวัตถุพยาน พร้อมวิเคราะห์รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ เอไอเอ

พร้อมระบุว่าเคยได้รับการการร้องเรียนผ่านทางสายด่วนจากประชาชนเขตทวีวัฒนา 2-3 ราย ว่าไม่เห็นด้วยกับการขุดเจาะดังกล่าว ซึ่งหากพบว่ากระทำความผิดจริง ผู้รับผิดชอบดูแลหรือกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ สามารถสั่งระงับโครงการ รวมถึงมีโทษปรับและจำคุก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง