พาณิชย์หารือผู้ประกอบการน้ำมันปาล์ม คาดได้ข้อสรุปการปรับขึ้นราคาสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 55
08:07
12
Logo Thai PBS
พาณิชย์หารือผู้ประกอบการน้ำมันปาล์ม  คาดได้ข้อสรุปการปรับขึ้นราคาสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ เรียกผู้ประกอบการสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และสมาคมค้าปลีกรวมถึงห้างค้าปลีก มาหารือถึงผลกระทบและแนวทางการแก้ปัญหา หลังผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

กลุ่มผู้ประกอบการสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มและสมาคมค้าปลีกรวมถึงห้างค้าปลีก เข้าพบกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มเพิ่มสูง โดยผู้ประกอบการขอให้ปรับราคาน้ำมันปาล์มขึ้นอีก 5 บาท จากราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ขวดละ 42 บาท เป็น 47 บาท โดยระบุว่าต้นทุนการกลั่นน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น อยู่ที่ขวดละ 50 บาท ขณะที่ต้นทุนราคาผลปาล์มดิบ ปรับเพิ่มจากกิโลกรัมละ 4 บาท เป็น 6 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตาม จากกิโลกรัมละ 30 บาท เป็น 34 - 35 บาท

ในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติให้มีการขึ้นราคาเนื่องจากพิจารณาถึงผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชน คาดว่าภายหลังหารือจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ และนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ  อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ สั่งให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบต้นทุนปาล์มทั้งระบบ ทั้งราคาผลปาล์มดิบ ปริมาณน้ำมันปาล์มบรรจุขวด รวมถึงสต็อกน้ำมันปาล์ม หากพบว่ามีการปรับขึ้นราคาหรือกักตุนน้ำมันปาล์มจะดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง