สภาการศึกษาทางเลือก เรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการยืดหยุ่นหลักสูตรการศึกษา

สังคม
14 มี.ค. 55
08:14
17
Logo Thai PBS
 สภาการศึกษาทางเลือก เรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการยืดหยุ่นหลักสูตรการศึกษา

สภาการศึกษาทางเลือก เรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการ ยืดหยุ่นหลักสูตรการเรียนการสอน หลังพบนักเรียนต้องเรียนวิชาที่ไม่ถนัด ส่งผลให้ต้องออกจากการศึกษาภาคบังคับ ปีละกว่า 2 แสนคน

การประชุมสมัชชาการศึกษาทางเลือก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2554 ได้พูดถึงเส้นทางการศึกษาทางเลือกสู่การปฏิรูปใหญ่การศึกษาไทย โดยพบว่าที่ผ่านมา การศึกษาไทยยังบกพร่องเรื่องคุณภาพ ทั้งในเชิงความสามารถทางวิชาการ การคิด การใช้เหตุผล โดยเฉพาะความฉลาดในการใช้ชีวิต ที่มีทั้งทักษะและภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต ขณะที่มิติความเท่าเทียมทางการศึกษา ก็ยังมีปัญหา เพราะยังมีนักเรียนต้องออกจากภาคบังคับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีละกว่า 200,000 คน

ขณะที่ นายพิภพ ธงไชย ผู้จัดการโรงเรียนหมู่บ้านเด็กบอกว่าปัญหานี้เกิดจากหลักสูตรที่ยัดเยียดให้เรียนมากเกินไป โดยบางวิชาแม้เด็กจะไม่ถนัด แต่ก็ต้องเรียนตามหลักสูตร เพื่อหวังผลในการสำเร็จการศึกษา และสอบแข่งขัน โดยไม่มองถึงความถนัดของผู้เรียน จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ ลดบางวิชาที่ไม่จำเป็นตามวัยของนักเรียน   นอกจากนั้น กระทรวงศึกษาธิการควรยืดหยุ่นการจัดหลักสูตร โดยควรเพิ่มหลักสูตรการศึกษาทางเลือก ที่เน้นความถนัดการเรียนรู้ใช้ชีวิต เข้าไปอยู่ในการศึกษากระแสหลัก และต้องเพิ่มสัดส่วนโรงเรียนทางเลือกให้มากขึ้น รวมถึงให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่แค่ส่วนกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง