ศูนย์คชศึกษาฯจ.สุรินทร์ ประสบปัญหาภัยแล้งไร้น้ำเลี้ยงช้าง

ภูมิภาค
14 มี.ค. 55
11:29
11
Logo Thai PBS
ศูนย์คชศึกษาฯจ.สุรินทร์ ประสบปัญหาภัยแล้งไร้น้ำเลี้ยงช้าง

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ยังคงส่งผลกระทบต่อเกษตรกร โดยที่ศูนย์คชศึกษาและโครงการคชอาณาจักร ที่ จ.สุรินทร์ ต้องซื้อน้ำเลี้ยงช้างที่ดูแลวันละกว่า 20,000 ลิตร

เจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาและโครงการคชอาณาจักร อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ต้องซื้อน้ำมาเลี้ยงช้างจำนวนกว่า 200 ตัว วันละกว่า 20,000 ลิตร หลังแหล่งน้ำภายในศูนย์แห้งขอด ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะขุดบ่อบาดาลแก้ปัญหาแต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ โดยนายธงชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ยอมรับปัญหาเกิดจากเขื่อนยางในพื้นที่ชำรุด และยังไม่มีการซ่อมแซม

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วม ของจังหวัดนครราชสีมา นายจักรกฤช แจ้งกรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เตรียมเสนอยกเลิกโครงการสร้างฝายกั้นน้ำกว่า 50 ฝาย ตลอดแนวลำตะคอง ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ครอบคลุม 5 อำเภอ เพราะที่ผ่านมาชลประทานไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้ จึงทำให้เกิดปัญหาเกษตรกรแย่งน้ำ

ขณะที่เกษตรกรใน อ.ไชโย  จ.อ่างทอง กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวนา และชาวสวนใน อ.ไชโย ที่ยอมรับว่า เกษตรกรต้องเร่งใช้เครื่องสูบน้ำเข้านาข้าว ซึ่งอยู่พื้นที่ต้นน้ำ ทำให้สวนผลไม้ที่อยู่ปลายน้ำกำลังได้รับผลกระทบหนัก เกษตรกรเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งให้การช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง