อสส.สั่งฟ้องเพิ่ม 7บุคคล-นิติบุคคล คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี

การเมือง
13 ม.ค. 59
14:05
234
Logo Thai PBS
อสส.สั่งฟ้องเพิ่ม 7บุคคล-นิติบุคคล คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี
อัยการสูงสุดนำหลักฐานเอกสารฟ้องเพิ่ม 7 บุคคลและนิติบุคคล ในคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี ตามารตรา 151 และมาตรา 157 หลังสั่งฟ้อง บุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ (13 ม.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) มีมติยื่นฟ้อง ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร กับพวกรวม 7 คน คือ นายทวี อาจสมรรถ บริษัทกิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด บริษัทเคเอ็มซี อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด นายปกรณ์ ลีศิริกุล บริษัท เจียเม้ง จำกัด และนางประพิศ มานะธัญญา เป็นจำเลยต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ในคดีร่วมกันกระทำการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนวนข้าว ข้อหาตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2552 ซึ่งศาลได้รับฟ้อง และนัดฟังคำสั่งในวันที่ 25 ก.พ. 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มอีกว่า การไต่สวนสำนวนคดีที่มี บริษัทกวางตุ้ง จำกัด กับพวกซึ่งเป็นนิติบุคคล รวมทั้งผู้แทนหรือเจ้าหน้าที่นิติบุคคล จากสาธารณรัฐประชาชนจีน รวม 7 คนนั้น การแจ้งข้อกล่าวหายังไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้ คดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดย ป.ป.ช.สามารถสอบสวนได้จนอายุความสิ้นสุดภายใน 20 ปี

สำหรับคดีที่ อสส.ยื่นฟ้องในวันนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะนำสำนวนคดีรวมกับคดีของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พานิชย์ กับพวกรวม 21 คน เป็นจำเลยหรือไม่ เนื่องจากหากรวมเป็นคดีเดียวกัน อาจทำให้การดำเนินคดีล่าช้า และ อสส.ไม่หนักใจในการดำเนินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง