"ชาวกะเหรี่ยง" ยังไม่เชื่อภาชนะประกอบหาร ต้นเหตุพบสารตะกั่ว

ภูมิภาค
15 มี.ค. 55
06:44
10
Logo Thai PBS
"ชาวกะเหรี่ยง" ยังไม่เชื่อภาชนะประกอบหาร ต้นเหตุพบสารตะกั่ว

การพบสารตะกั่วบนเปื้อนในเลือดของเด็กกะเหรี่ยงที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดยแพทย์ในพื้นที่เชื่อว่า อาจเกิดจากหม้อที่นำเข้ามาค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ตามแนวชายแดน ไม่เชื่อว่า หม้อที่นำมาใช้ประกอบอาหารจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดสารตะกั่วตกค้างในเลือด

หม้อแขกที่ผลิตจากประเทศพม่าซึ่งชาวพม่าหลายคนในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงใช้ในการประกอบอาหาร เนื่องจากไม่เคยทราบมาก่อนว่าภาชนะเหล่านี้ อาจเป็นที่มาของสารตะกั่วที่ตกค้างในร่างกายของเด็กในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ขณะที่ชาวพม่า บางส่วนยังเชื่อมั่นว่า หม้อแขกที่ซื้อมาใช้งานกว่า 10 ปีเป็นภาชนะที่มีคุณภาพ เพราะมีความหนามากแตกต่างจาก หม้อแขกรุ่นใหม่ ที่นำเข้าจากประเทศพม่าในปัจจุบันซึ่งมีลักษณะบางกว่า และ น่าจะเป็นภาชนะที่อาจปนเปื้อนสารตะกั่ว แต่ยอมรับว่า ราคาที่ถูกกว่าหม้อที่ผลิตในประเทศไทยทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ชาวพม่าที่มีรายได้น้อย

การพบสารตะกั่วในร่างกายเกินมาตรฐาน ในเด็กกะเหรี่ยง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ส่งผลกระทบสมองมีพัฒนาการช้า แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สรุปที่มาของสารตะกั่ว แต่โรงพยาบาลอุ้มผาง เตรียมรณรงค์ให้ชาวบ้านเลิกใช้หม้อและกะทะเก่า เพราะคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ชาวบ้านได้รับสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง