ข้อเสนอ ก.ศึกษาฯ ใช้หลักสูตรการศึกษาทางเลือก ร่วมหลักสูตรแกนกลาง

สังคม
15 มี.ค. 55
11:52
15
Logo Thai PBS
ข้อเสนอ ก.ศึกษาฯ ใช้หลักสูตรการศึกษาทางเลือก ร่วมหลักสูตรแกนกลาง

สภาการศึกษาทางเลือกเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ ปรับใช้หลักสูตรการศึกษาทางเลือกร่วมกับหลักสูตรแกนกลาง พร้อมผลักดันให้มีพระราชบัญญัติการศึกษาทางเลือก

เวทีสมัชชาการศึกษาทางเลือก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2554 จัดทำแผนยุทธศาสตร์การทำงานสภาการศึกษาทางเลือก ปี 2555 หลังพบอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2551 ที่ยังมีความบกพร่อง ตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษาไม่ได้สะท้อนต่อคุณสมบัติของประชากร รวมถึงกฎระเบียบ กฎกระทรวงศึกษาธิการ ที่หลายประเด็นยังไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาปี 2542

สภาการศึกษาทางเลือกจึงเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ เร่งผลักดันการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางสำหรับการศึกษาทางเลือก เพื่อให้นักเรียนมีทักษะ และภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิต โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แจ้งให้เขตพื้นที่การศึกษารับทราบและดำเนินการ ผลักดันกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับศูนย์การเรียนที่จัดโดยองค์กรชุมชนให้ออกมาตรงตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาปี 2542 และผลักดันให้มีพระราชบัญญัติการศึกษาทางเลือก เพื่อคุ้มครอง และส่งเสริมการศึกษาทางเลือกตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ขณะเดียวกันสภาการศึกษาทางเลือก เตรียมระดมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อยกร่างพระราชบัญญัตินี้ขึ้น ก่อนจะรวบรวมรายชื่อประชาชน 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง