ตรวจสอบรุกหาดฟรีดอม หลังพบ จนท.รัฐ ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 55
14:34
20
Logo Thai PBS
ตรวจสอบรุกหาดฟรีดอม หลังพบ จนท.รัฐ ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

ดีเอสไอ ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินก่อสร้างโรงแรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ขณะที่กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ตรวจสอบการบุกรุกหาดฟรีดอม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เดินสำรวจรอบบริเวณหาดฟรีดอม ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นหาดที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด ที่ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสได้นำเสนอปัญหามีความพยายามกันพื้นที่หาดฟรีดอมออกจากป่าสงวน เพื่อออกโฉนดที่ดินทั้งที่เป็นพื้นที่มีความลาดชันเกินร้อยละ 35 ก่อนจะประกาศขายให้กับกลุ่มทุนต่างชาติ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการฯ จะนำข้อมูลจากเอกสาร และสถานที่จริงไปตรวจสอบเพิ่มเติม รวมถึงการถือครองเอกสารสิทธิ์ของเอกชนว่าถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีการบุกรุกพื้นที่หลายกรณีจึงต้องตรวจสอบให้รอบคอบ และรอบด้าน

ส่วนที่จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เรียก นายประชีพ ชูพันธ์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่รวม 6 คน เข้าให้ปากคำในคดีร่วมกันบุกรุกป่าชายเลน และการก่อสร้างอาคารที่พักโรงแรมนอกพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

นายวรพงศ์ มีคุณเอี่ยม หัวหน้าคณะทำงานสืบสวน บอกว่า ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมาตั้งแต่ปี 2553 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนว่า โครงการก่อสร้างโรงแรมนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ใช้งบประมาณสูงถึง 125 ล้านบาท มีการฮั้วประมูลหรือไม่ ซึ่งขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก โดยมีการสอบพยานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายผู้ร้อง และผู้ถูกร้องไปเกือบหมดแล้วเหลือเพียงการสรุปสำนวนคดีเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง