พาณิชย์ เตรียมเสนอครม. นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 55
02:01
5
Logo Thai PBS
พาณิชย์ เตรียมเสนอครม. นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์จำนวนไม่เกิน 4 หมื่นตัน ในราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 30 บาท โดยให้กระทรวงพลังงานนำเข้าสิ้นเดือนนี้ เพื่อดูแลราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในประเทศให้ขายไม่เกินขวดละ 42 บาท

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าเพื่อที่จะให้เริ่มนำเข้าภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อขายให้กับโรงกลั่นและผู้ผลิตน้ำมันปาล์มนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายน้ำมันปาล์มในราคาไม่เกินขวดละ 42 บาท พร้อมยืนยัน การนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จะไม่กระทบต่อราคาผลปาล์มดิบในประเทศ

ส่วนการจัดสรรปริมาณน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ทางสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มจะดูแลโควต้าให้สอดคล้องกับการผลิต ซึ่งมาตรการดังกล่าวกลุ่มผู้ผลิตยอมรับได้และจะขายน้ำมันปาล์มในราคาควบคุมต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ได้ข้อสรุปร่วมในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยกระทรวงพลังงานจะให้บริษัท ปตท. ทยอยนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ ไม่เกิน 40,000 ตัน จากประเทศเพื่อนบ้าน ภายในเดือนเมษายนนี้ ในราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 30 บาท ขายให้กับโรงกลั่น และจะหยุดนำเข้า หากหากสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง