กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมตรวจสอบตั๋วช้างหมู่บ้านช้างสุรินทร์ หวั่นช้างป่าถูกสวมทะเบียน

ภูมิภาค
16 มี.ค. 55
03:53
12
Logo Thai PBS
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เตรียมตรวจสอบตั๋วช้างหมู่บ้านช้างสุรินทร์ หวั่นช้างป่าถูกสวมทะเบียน

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมตรวจสอบการครอบครองและตั๋วรูปพรรณช้างกว่า 200 เชือก ภายในหมู่บ้านช้างจังหวัดสุรินทร์ หลังจากตรวจยึดช้างในปางช้างไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี แล้ว 19 เชือก

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ขอหลักฐานการครอบครองช้าง และตั๋วรูปพรรณช้างทั้ง 207 เชือก ภายในศูนย์คชศึกษา และศูนย์คชอาณาจักร หมู่บ้านช้าง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อนำไปตรวจสอบว่ามีการสวมทะเบียนช้างป่าเป็นช้างบ้านหรือไม่

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้าตรวจยึดช้าง 19 เชือกที่อยู่ภายในปางช้างไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยระบุว่าช้างทั้งหมดมีลักษณะไม่ตรงกับตั๋วรูปพรรณ

นายวิบูลย์ คำสัมฤทธิ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบหลักฐานการครอบครองช้างเบื้องต้นแล้ว เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบลักษณะช้างตรงกับตั๋วรูปพรรณหรือไม่

ขณะที่ นายสมจิตร ศาลางาม ควาญช้างและเจ้าของช้างที่เข้าร่วมโครงการนำช้างคืนถิ่น เพื่อพัฒนาสุรินทร์บ้านเกิด บอกว่า พร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และยืนยันว่า ช้างทุกเชือกที่อยู่ภายในศูนย์คชศึกษา และศูนย์คชอาณาจักร มีตั๋วรูปพรรณอย่างถูกต้อง รวมทั้งมีการฝังไมโครชิฟเพื่อติดตามช้างไว้ด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง