กรมศิลปากรเตรียมบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีฯ ยึดแบบโบราณ “ฉาบปูนหมัก-ขัดปูนตำ”

ภูมิภาค
16 มี.ค. 55
08:04
27
Logo Thai PBS
กรมศิลปากรเตรียมบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีฯ ยึดแบบโบราณ “ฉาบปูนหมัก-ขัดปูนตำ”

กรมศิลปากรได้ข้อสรุปเรื่องการบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยยืนยันจะดำเนินการเพียงล้างทำความสะอาด และอุดรอยร้าวบางจุด เพื่อเฉลิมฉลองปีสัมพุทธเจ้าชยันตีครบรอบ 2,600 ปี

หลังมีโครงการทาสีพระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเฉลิมฉลองปีสัมพุทธเจ้าชยันตี ครบรอบ 2,600 ปี ในวันวิสาขบูชาปีนี้ โดยมีแนวคิดจะทาสีอะคริลิค องค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อความคงทน ซึ่งได้เกิดความกังวลใจของชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนว่า อาจส่งผลกระทบกับสถาปัตยกรรมโบราณ โดยเฉพาะผิวองค์พระบรมธาตุ ที่ไม่เคยทาสีมานานกว่า 785 ปีล่าสุดการประชุมคณะกรรมการผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ระบุว่า การบูรณะครั้งนี้ จะดำเนินการล้างทำความสะอาดคราบสกปรก ส่วนการบูรณะต้องใช้วิธีแบบโบราณคือฉาบปูนหมัก ขัดปูนตำและทาน้ำปูนเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้เตรียมเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่ ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19- 20 มีนาคมนี้ ให้ผลักดันพระบรมธาตุเจดีย์ เป็นมรดกโลก เนื่องจากเข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาทุกอย่าง

พระบรมธาตุเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ยอดเจดีย์หุ้มด้วยทองคำแท้ จากความเชื่อเล่าต่อกันมาว่า องค์พระธาตุประกอบด้วยทองรูปพรรณและของมีค่ามากมายจรดปลายเจดีย์ ซึ่งสิ่งของมีค่า เหล่านี้พุทธศสานิกชนนำมาถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้ตนได้พบกับนิพพาน ที่ผ่านมาเคยมีการบูรณะตามหลักการอนุรักษ์โบราณสถานของกรมศิลปากร เมื่อปี 2530 และปี 2550


ข่าวที่เกี่ยวข้อง