เครือข่ายคนรักประกันสุขภาพร้องให้เปิดเผยข้อมูลการเลือก เลขาฯ สปสช.คนใหม่

สังคม
16 มี.ค. 55
12:47
15
Logo Thai PBS
เครือข่ายคนรักประกันสุขภาพร้องให้เปิดเผยข้อมูลการเลือก เลขาฯ สปสช.คนใหม่

เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ เรียกร้องให้คณะกรรมการสรรหาเลขาธิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คัดเลือกเลขาธิการฯ คนใหม่ด้วยความโปร่งใส โดยเปิดเผยรายชื่อ ประวัติผลงาน และให้ผู้สมัครแต่ละคนแสดงวิสัยทัศน์ต่อสาธารณชน ขณะที่ น.พ.วินัย สวัสดิการ ตัดสินใจลงสมัครคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สปสช. สมัยที่2

น.พ.วินัย สวัสดิการ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตัดสินใจลงสมัครเป็นเลขาธิการ สปสช. สมัยที่ 2 หลังใช้เวลาตัดสินใจอยู่นาน เนื่องจากภาระงานในอนาคตค่อนข้างหนัก ทั้งเรื่องการสร้างความเสมอภาคให้เกิดขึ้นระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพ และการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ที่ต้องประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน แต่ก็มั่นใจในประสบการณ์ และผลงานที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ ส่วนจะได้รับการคัดเลือกให้กลับมารับตำแหน่งนี้อีกครั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการสรรหา ซึ่งการรับสมัครบุคคลเข้าคัดเลือกตำแหน่งเลขาธิการ สปสช. ในวันสุดท้าย มีผู้สมัครทั้งหมด 8 คน

ขณะที่เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพเรียกร้องให้ คณะกรรมการสรรหา เปิดเผยรายชื่อ พร้อมทั้งประวัติ, ผลงาน และคุณสมบัติ ของผู้สมัครทุกคนต่อสาธารณะ ผ่านช่องทางต่างๆที่ประชาชนสามารถเข้าถึงง่าย รวมถึงเว็บไซต์ของ สปสช. อีกทั้งจัดให้ผู้สมัครทุกคนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อสาธารณะ และประกาศผลการคัดเลือก พร้อมบันทึกคำอธิบาย และเหตุผลประกอบการเลือกต่อสาธารณะ เพื่อแสดงความโปร่งใสของขั้นตอนการขั้นเลือกที่สามารถตรวจสอบได้ ตามธรรมเนียมของหน่วยงานที่เป็นองค์กรอิสระ เนื่องจากตำแหน่งเลขาธิการ สปสช. เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อทิศทางการบริหารจัดการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง