สำรวจร้านก๋วยเตี๋ยวพบเลือกใช้หม้อผ่านมาตรฐาน มอก.

16 มี.ค. 55
13:55
100
Logo Thai PBS
สำรวจร้านก๋วยเตี๋ยวพบเลือกใช้หม้อผ่านมาตรฐาน มอก.

แม้จะมีการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องใช้เหล็กกล้าไร้สนิม ภาชนะหุงต้มที่มีรอยประสาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน มอก.มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจก็พบว่าร้านขายก๋วยเตี๋ยว และร้านจำหน่ายหม้อก๋วยเตี๋ยวเลือกใช้หม้อที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน แต่ยังพบว่าภาชนะหุงต้มในครัวเรือนบางประเภท ไม่มีการรับรองมาตรฐาน มอก.

แม้จะผ่านการใช้งานมานานเกือบปีแล้ว แต่สภาพหม้อก๋วยเตี๋ยวของร้านแห่งนี้ ยังอยู่ในสภาพดี และไม่มีร่องรอยชำรุด นางสมศร พงศ์ภรณ์ชัย เจ้าของร้าน กล่าวว่า แต่ละวัน ต้องใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวต้มน้ำสำหรับลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว และต้มน้ำซุปนานกว่า 9 ชั่วโมง การเลือกอุปกรณ์ในปรุงก๋วยเตี๋ยว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ร้านให้ความใส่ใจ โดยเลือกใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ขณะที่ร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ก็เปลี่ยนมาใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน จากเดิมที่เคยใช้หม้ออลูมิเนียมที่มีการบัดกรีด้วยสารตะกั่ว แม้ต้นทุนของหม้อก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้จะสูงกว่าหม้อก๋วยเตี๋ยวทั่วไปถึงเท่าตัว แต่หากเปรียบเทียบกับอายุการใช้งาน และความปลอดภัยของลูกค้าแล้ว ถือว่าคุ้มค่า

จากการลงพื้นที่สำรวจร้านขายหม้อก๋วยเตี๋ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่พบการนำหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวที่ใช้สารตะกั่วบัดกรีมาจำหน่าย ผู้ค้าส่วนใหญ่เลือกจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานของ มอก. โดยบอกตรงกันว่า จะเลือกรับสินค้าจากโรงงานที่ผ่านการรับรอง มอก. เพราะไม่อยากเสี่ยงทำผิดกฎหมาย

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องใช้เหล็กกล้าไร้สนิม ภาชนะหุงต้มที่มีรอยประสาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน มอก. ตามประกาศกระทรวงฯ โดยบังคับใช้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุด มีผู้ได้รับใบอนุญาตทั้งหมด 10 ราย และจากการสุ่มตรวจ ยังไม่พบการปนเปื้อนสารตะกั่วในอาหารเกินจากค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อ 1 ลิตร

นายชัยยง กฤตผลชัย เลขาธิการ สมอ.ยอมรับว่า ปัจจุบัน การรับรองผลิตภัณฑ์ ยังไม่ครอบคลุมรวมไปถึงภาชนะในครัวเรือนเช่น หม้อ กะทะ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ส่วนใหญ่ผลิตด้วยการขึ้นรูป จึงไม่มีรอยเชื่อม ทำให้โอกาสจะพบสารปนเปื้อนแทบจะไม่มี แต่เพื่อความปลอดภัย จึงขอให้ผู้บริโภคเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองและมีเครื่องหมาย มอก. ไม่ควรยึดติดกับราคาของสินค้า นอกจากนี้ ควรอ่านฉลาก เพื่อดูแหล่งที่มาและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้รอบคอบ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง