ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินป่าสงวนเทือกเขากมลา จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
16 มี.ค. 55
15:12
22
Logo Thai PBS
ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินป่าสงวนเทือกเขากมลา จ.ภูเก็ต

คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เข้าตรวจสอบการร้องเรียนออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลาในจังหวัดภูเก็ต พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ ไม่ควรจะนำไปออกเอกสารสิทธิ์

ชาวบ้านร้องเรียนว่า มีความพยายามออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินกว่า 200 ไร่ ในพื้นที่ป่าต้นน้ำกระทู้ อำเภอกระทู้ ในบริเวณพื้นที่โซนซี ในป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา หมู่ 1 ตำบลป่าตอง วันนี้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกรมป่าไม้, กรมที่ดิน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบพื้นดังกล่าว หลังการตรวจสอบพบว่า เทือกเขากมลาเป็นพื้นที่ป่าดิบชื้น เป็นป่าต้นน้ำอนุรักษ์โซนซี หากมีการออกเอกสารสิทธิ์ จะส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตรวจสอบเบื้องต้นตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีขบวนการดำเนินการวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อฟอกที่ดินสาธารณะ ให้เป็นสมบัติส่วนตัว และมีราคาสูง ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานโดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง