ก.พาณิชย์รับ "มันเส้น" หายไปจากโกดังทั่วประเทศประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 55
06:17
12
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์รับ "มันเส้น" หายไปจากโกดังทั่วประเทศประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า หลังเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง พบว่า ขณะนี้มีมันเส้นบางส่วนหายจากโกดัง เร่งตรวจสอบหากพบผิดจะดำเนินคดี ส่วนการแก้ปัญหาราคามันตกต่ำนั้นสัปดาห์หน้าจะร่วมกับกระทรวงพลังงานเพิ่มมาตรการซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร ป้อนโรงงานเอทธานอล เพื่อดึงราคามันสำปะหลัง

หลังจากรัฐบาลเปิดโครงการรับจำมันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังกว่า 30 แห่ง ล่าสุดได้รับรายงานจากทางตำรวจว่า มีสต็อกมันเส้นหายไป ร้อยละ 30 จากปริมาณมันเส้นกว่า 200,000 ตัน จึงเร่งให้ดำเนินคดีกับเจ้าโกดัง

นายบุญทรง ระบุว่า จะเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรโดยสัปดาห์หน้าจะร่วมกับกระทรวงพลังงานเปิดรับซื้อหัวมันสด และจัดส่งไปยังโรงงานผลิตเอทานอล และกระทรวงพลังงานจะจัดหาโรงงานเอทานอลรับซื้อมันเส้น และมันสดในโครงการรับจำนำปี 55 ที่ราคา กิโลกรัมละ 2.75-2.80 บาท

ผู้ส่งออกให้ข้อมูลว่า ราคาหัวมันสำปะหลังในประเทศที่ตกมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.60-1.80 บาทเพราะประเทศจีนปรับปรุงท่าเรือ ขนส่งสินค้าใหม่ทำให้รองรับการขนส่งมันเส้นได้น้อยลง เหลือเพียง 7,000 ตัน ต่อวัน จากเดิม 30,000 ตัน ส่งผลต่อการรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร

โดยรัฐบาลเตรียมสรรวงเงิน 9,000 ล้านบาทให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเพื่อให้วงเงินสินเชื่อกับเกษตรกรชะลอการขุดมัน ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดจุดรับจำนำแล้ว 400 จุดมีมันสำปะหลังเข้าโครงการรับจำนำแล้วจำนำ 1,600,000 ตัน คาดว่า ภายในสิ้นเดือนนี้จะมีจำนวนหัวมันสำปะหลังเข้าโครงการประมาณ 4 ล้านตัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง