รัฐบาลพม่าร่วมมือไอแอลโอยกเลิกแรงงานบังคับ

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 55
15:04
9
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่าร่วมมือไอแอลโอยกเลิกแรงงานบังคับ

รัฐบาลพม่าพัฒนาประชาธิปไตยไปอีกขั้น ด้วยการลงนามร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ตั้งเป้าขจัดแรงงานบังคับให้หมดไปจากประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายมินต์ เต่ง รมช.แรงงานของพม่า ลงนามในบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ประสานงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ว่าด้วยการกำจัดแรงงานบังคับให้หมดสิ้นจากพม่าในปี 2558 เนื่องจากพม่ามีการบังคับใช้แรงงานโดยมีการลงโทษ หรือบังคับใช้แรงงานที่ไม่สมัครใจอย่างกว้างขวาง เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว สำนักงานไอแอลโอที่นครย่างกุ้ง เปิดเผยว่า ได้รับจดหมายร้องเรียน 506 ฉบับ เกี่ยวกับแรงงานบังคับ นับตั้งแต่เปิดสำนักงานในปี 2553 ซึ่งนับว่ามีจดหมายร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อ 3 ปีก่อน

นอกจากนี้ ไอแอลโอ ระบุด้วยว่า รูปแบบของแรงงานบังคับในพม่าเกิดจากการที่หน่วยงานท้องถิ่นขาดเงินสนับสนุนในโครงการต่างๆ แต่สาเหตุหลัก เกิดจากคนวัยผู้ใหญ่ และหนุ่มสาวถูกบังคับให้ทำงานในกองทัพ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่ายอมรับเมื่อปี 2550 ว่า ได้รับแรงกดดันจากไอแอลโอจนยอมให้ไอแอลโอเปิดสำนักงานที่นครย่างกุ้ง เพื่อปฏิบัติงานตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานและการเกณฑ์ทหารที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

สำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าวนับว่าเป็นการพัฒนาทางการเมืองอีกขั้นหนึ่งของพม่า เพื่อก้าวสู่การเป็นประชาธิปไตย หลังจากจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี และจัดตั้งรัฐบาลพลเรือน และในวันที่ 1 เมษายนนี้ จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 48 ที่นั่ง ซึ่งนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าลงสนามเลือกตั้งด้วย ท่ามกลางการจับตามองจากนานาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง