วงเสวนาเรียกร้องรัฐบาลขึ้นค่าจ้าง - สร้างอำนาจต่อรองให้ลูกจ้าง

สังคม
18 มี.ค. 55
11:23
9
Logo Thai PBS
วงเสวนาเรียกร้องรัฐบาลขึ้นค่าจ้าง - สร้างอำนาจต่อรองให้ลูกจ้าง

คณะทำงานปฏิรูประบบแรงงานและสวัสดิการเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างเพื่อสร้างความเป็นธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น หลังพบว่ามีลูกจ้างกว่า 18 ล้านคน แต่เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานเพียง 5 แสนคน โดยส่วนใหญ่ยังถูกเอารัดเอาเปรียบ และขาดอำนาจต่อรองกับนายจ้าง

ในการเสวนาหัวข้อ "ปฏิรูปประเทศไทย ประเด็นที่ควรปฏิรูป" รศ.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานคณะทำงานการปฏิรูประบบแรงงานและสวัสดิการเสนอให้รัฐบาลปรับอัตราค่าจ้างที่เป็นธรรมให้กับแรงงาน หลังพบว่าช่วงที่ผ่านมา ภาคอุตสาหกรรมมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่อัตราค่าจ้างของแรงงานกลับไม่เคยถูกปรับขึ้น ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างรายได้ถึง 15 เท่าตัว เนื่องจากลูกจ้างไม่มีอำนาจในการต่อรองกับนายจ้าง

ขณะที่ลูกจ้างทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีอยู่กว่า 18 ล้านคน มีเพียง 5 แสนคนเท่านั้นที่รวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสหภาพแรงงงาน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของสหภาพแรงงานอย่างแท้จริง ทำให้ไม่สามารถต่อรองสิทธิต่างๆ กับนายจ้างได้

ในสำหรับวิกฤตเศรษฐกิจโลก รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการลงทุน และลูกค้าในประเทศเป็นหลัก มากกว่าการพึ่งพาการส่งออกเหมือนที่ผ่านมา เพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ในปัจจุบัน มาจากการบริโภคในครัวเรือนถึงร้อยละ 55 โดยในรายจ่าย 100 บาท มาจากค่าจ้างถึง 42 บาท

นอกจากนี้ รัฐบาลควรเร่งให้สัตยาบันแก่อนุสัญญาเลขที่ 87 และเลขที่ 98 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศที่ว่าด้วยสิทธิการรวมตัวเพื่อการต่อรองของแรงงานโดยเร็ว เพื่อสร้างความเป็นธรรมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกจ้าง ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศให้ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง