ก.คลังเตรียมหารือหาแนวทางเพิ่มรายได้รัฐ

เศรษฐกิจ
18 มี.ค. 55
11:26
5
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมหารือหาแนวทางเพิ่มรายได้รัฐ

กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับหน่วยงานจัดเก็บภาษีในสังกัด เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ขณะที่กรมสรรพกรเตรียมเสนอให้จัดเก็บภาษีจากกิจการบางประเภทที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต พร้อมทั้งศึกษาการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตราเดียว

กระทรวงการคลังเตรียมเรียกหน่วยงานในสังกัดเข้าหารือแนวทางการหารายได้เพิ่มเติ่ม โดยนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมเรียกผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดเก็บรายได้ เช่น กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และโรงงานยาสูบ เพื่อร่วมกันดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนกรมสรรพากรกำลังพิจารณาว่าจะจัดเก็บภาษีจากกิจการบางประเภทที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 22 ประเภท เช่น การขายพืชผลทางการเกษตร ยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับพืชหรือสัตว์ หนังสือพิมพ์ ตำราเรียน สถานศึกษาของ ราชการ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน หรือโรงเรียนเอกชน การให้บริการรักษาพยาบาลของสถานพยาบาลทางราชการและเอกชน

นอกจากนี้ ยังจะนำข้อเสนอแนะจากนักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มให้เปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นแบบอัตราเดียว โดยให้กรมสรรพากรศึกษารายละเอียดเรื่องนี้อย่างจริงจัง แล้วนำมาเปรียบเทียบ โดยปัจจุบันการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบขั้นบันได หากมีเงินได้สุทธิไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี จะได้รับการยกเว้นภาษี

รวมทั้งให้กรมสรรพสามิตหาทางแก้ปัญหาการแจ้งราคาสินค้านำเข้าประเภทบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต่ำกว่าต้นทุนจริง ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงภาษี ทั้งนี้ เห็นว่าควรกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตเป็นแบบอัตราเดียว หรือเก็บภาษีแบบตามปริมาณเช่น ในกรณีบุหรี่ก็คำนวนภาษีจากจำนวนมวนบุหรี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง