รพ.อุ้มผางเตรียมประสานสถาบันสุขภาพเด็กฯช่วยเหลือเด็กที่ได้รับสารตะกั่ว

ภูมิภาค
18 มี.ค. 55
13:44
8
Logo Thai PBS
รพ.อุ้มผางเตรียมประสานสถาบันสุขภาพเด็กฯช่วยเหลือเด็กที่ได้รับสารตะกั่ว

โรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก เตรียมประสานสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เข้าช่วยเหลือเด็กตามแนวชายแดนไทย - พม่าที่ตรวจพบสารตะกั่วตกค้างจากการใช้เครื่องครัวไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเปลี่ยนไปใช้ภาชนะหุ้งต้มใหม่ หลังรับทราบอันตราย

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย - พม่าทยอยเข้าสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก กรณีพบสารตะกั่วปนเปื้อนในภาชนะหุ้งต้มที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เด็กในตำบลอุ้มผาง มีสารตะกั่วในเลือดสูง

หลังได้รับคำแนะนำ ชาวบ้านบางส่วนเลิกใช้เครื่องครัวดังกล่าว และเปลี่ยนไปใช้ภาชนะที่ได้มาตรฐานแทน เพื่อความปลอดภัย ส่วนปัญหาการพบสารตะกั่วในเด็ก ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเข้าช่วยเหลือ ในสัปดาห์หน้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย จะเข้ามาร่วมตรวจสอบ เพราะเชื่อว่ายังขาวไทยภูเขา และชาวพม่ามีสารตะกั่วตกค้างในร่างกายอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลอุ้มผางยังได้ส่งตัวอย่างหม้อ และกะทะที่ผลิตในประเทศไทย ที่ชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนใช้อยู่ไปตรวจสอบว่ามีสารตะกั่วตกค้างด้วยหรือไม่ เพื่อความชัดเจนในการแก้ปัญหาระยะยาว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง