เจ้าหน้าที่กู้ภัยฝึกขับเรือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

18 มี.ค. 55
14:21
17
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่กู้ภัยฝึกขับเรือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ปัญหาการขาดคนขับเรือที่มีความชำนาญ และไม่สามารถประเมินสถานการณ์ในสภาวะฉุกเฉินในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาของทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บไปถึงโรงพยาบาลอย่างล่าช้า ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจัดซ้อมแผนสาธารณภัย และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมีความชำนาญมากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้น้อยลง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบรูณ์ จังหวัดชลบุรี ได้นำเรือกู้ภัยน้ำลึก และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 10 คน ไปฝึกอบรมวิธีการขับเรือบริเวณชายหาดพัทยา เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางน้ำช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างชำนาญในช่วงน้ำท่วม

นายประสิทธ์ ทองทิตเจริญ รองประธานมูลนิธิสว่างบริบรูณ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องขับเรือเป็นทุกคน เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายจังหวัดขับเรือไม่เป็น ทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

แม้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะยืนยันว่าขับเรือเป็นทุกคน แต่ต้องซ้อมขับเรือทุก 5 เดือน เพื่อให้เกิดความชำนาญ พร้อมทั้งยังเห็นว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ต้องขับเรือให้เป็น เพราะจะได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกู้ภัยนอกพื้นที่

ในเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัย และทีมแพทย์เคลื่อนที่ฉุกเฉินเร็วของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินต้องทำงานเป็นทีม และมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติย้ำว่าภายในเดือนเมษายนนี้จะอบรมทีมกู้ภัย และทีมกู้ชีพเพื่อพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่กู้ภัย และทีมแพทย์เคลื่อนที่ฉุกเฉินให้มากขึ้น เพื่อรองรับภัยพิบัติครั้งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง