บัลเลต์รักษาโรคพาร์กินสัน

Logo Thai PBS
บัลเลต์รักษาโรคพาร์กินสัน

บัลเล่ต์ถูกนำมาใช้เพื่อเยียวยาผู้ป่วยพาร์กินสัน นอกจากจะช่วยฝึกทรงตัวและเคลื่อนไหว การได้ร่วมเต้นไปกับเพื่อนใหม่ ยังช่วยสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนาน คลายเครียดให้ผู้ป่วยได้ด้วย

ในสถานบันบัลเลต์แห่งชาติของอังกฤษ ได้ใช้ศิลปะการแสดงนี้เยียวยาผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ที่มีปัญหาเรื่องการทรงตัวและควบคุมร่างกายให้อยู่นิ่งได้ด้วย ซึ่ง Danielle Jones ครูผู้สอนบอกว่าหัวใจของการเต้นบัลเลต์ที่ต้องใช้ท่วงท่าสง่างาม ช่วยทั้งเรื่องการควบคุมสมดุลของน้ำหนัก และทำให้ผู้เต้นสนุกไปกับการเคลื่อนไหวและออกกำลังกายไปโดยไม่รู้ตัว

การได้มาพบปะและเรียนเต้นกับผู้ป่วยโรคเดียวกัน ยังช่วยให้ผู้ป่วยหลายคนรู้สึกสนุกกับสังคมใหม่ เช่น Robert McQueen ที่ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันมาห้าปี บอกว่าเพื่อนใหม่ช่วยสอนเกร็ดต่างๆ ทั้งในเรื่องบัลเลต์และการใช้ชีวิตอยู่กับโรค แม้ทีแรกจะลังเลไม่อยากเรียนการเต้นอยู่นาน แต่ในตอนนี้ชั่วโมงเรียนทุกวันเสาร์ กลายเป็นสิ่งที่เขาตั้งตารอที่สุดในรอบสัปดาห์

ผู้ป่วยพาร์กินสันที่เริ่มเรียนจะซ้อมการเคลื่อนไหวบนเก้าอี้ก่อน แล้วค่อยฝึกการใช้เท้าเต้นในบทต่อมา โดยบทเรียนสุดท้ายจะได้เข้าไปดูการแสดงบัลเลต์จริง รวมทั้งมีโอกาสเข้าไปหลังเวทีเพื่อเรียนรู้เรื่องเสื้อผ้า และการแต่งหน้า ซึ่งเป็นความตั้งใจของหลักสูตร ให้ผู้ป่วยพาร์กินสันรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักเต้น เพื่อสร้างความมั่นใจ และความกระตือรือร้นทางอ้อม

โรคพาร์กินสันเป็นโรคทางระบบประสาทที่เกิดจากการที่สมองหลั่งสารเคมีโดปามีนที่ช่วยปรับสมดุลร่างกายไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายสั่น เกร็ง หรือเคลื่อนไหวช้า ซึ่งประเทศอังกฤษพบว่าใน 500 คน จะมีผู้ป่วยโรคพาร์กินสันอยู่หนึ่งคน แม้การเต้นจะไม่มีผลใดๆ ต่อเซลล์สมองซึ่งเป็นต้นตอของสาเหตุ แต่ Christos Proukakis อาจารย์แพทย์ด้านระบบประสาทก็เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีต่อร่างกายของผู้ป่วย ตรงกับผลการศึกษาที่พบว่าการเรียนบัลเลต์ สร้างสภาพแวดล้อมที่เพลิดเพลิน และมองโลกในแง่ดีมากขึ้น จนการเต้นของผู้ป่วยหลายคนสามารถข้ามข้อจำกัดบางประการของโรคไปได้

ความสำเร็จของบัลเลต์ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ทำให้สถาบันตัดสินใจสานต่อโครงการออกไปอีก 3 ปี รวมทั้งระดมทุนเพิ่มขึ้นเพื่อขยายโครงการไปทั่วอังกฤษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง