"เทย์เลอร์ สวิฟต์" คว้าแชมป์นักร้องที่มีมูลค่าการตลาดมากที่สุดในโลก

Logo Thai PBS
"เทย์เลอร์ สวิฟต์" คว้าแชมป์นักร้องที่มีมูลค่าการตลาดมากที่สุดในโลก
บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการตลาดเปิดเผยการจัด 10 อันดับนักร้องที่มีมูลค่าทางการตลาดมากที่สุด ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 คือ Taylor Swift ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน

Repucom บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านการตลาดที่มีฐานข้อมูลของคนดังมากกว่า 8,000 คนในฐานผู้บริโภค 15 แห่งทั่วโลก เปิดเผย 10 อันดับนักร้องที่มีมูลค่าทางการตลาดมากที่สุด ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 คือ Taylor Swift ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ที่มียอดติดตามในทวิตเตอร์และไอจีมากกว่า 62 ล้าน ทรงอิทธิพลทางสื่อและเป็นไอดอลในดวงใจของเด็กสาวมากที่สุด

ส่วนอันดับ 2 คือ Justin Timberlake ที่แม้อยู่ในวงการมา 20 ปีแล้วและตอนนี้ไม่ค่อยมีเพลงใหม่แต่ก็ยังได้รับความนิยม แถมยังมีทั้งธุรกิจกอล์ฟ ร้านอาหารและเป็นเจ้าของทีมบาส NBA ด้วยแล้วตอนนี้ ตามมาด้วยอันดับ 3 Lady Gaga ที่มีสินค้ามากมายเลือกใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์ หลายๆ ชิ้นก็มีปรากฏในมิวสิควิดีโอ

และ Katy Perry สาวทรงโตที่ขึ้นแท่นรวยที่สุดในโลก แต่มูลค่าทางการตลาดอยู่ในอันดับ 4 โดยมีสปอนเซอร์มากมายอาสาสนับสนุนคอนเสิร์ต Prismatic world tour ของเธอ ขณะที่ราชินีอาร์แอนด์บี Beyonce Knowles ทรงอิทธิพลเป็นอันดับ 5 จากค่าตัวโฆษณาสูงลิบจากที่เคยดีลกับเครื่องดื่มน้ำดำในปี 2012 ด้วยสัญญา 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผลการจัดอันดับเหล่านี้มาจากการสัมภาษณ์ชาวอเมริกันอายุ 13-24 ปีด้วยคำถามเช่น ความชื่นชอบ ระดับการรู้จัก ความน่าเชื่อถือ ไปจนถึงเป็นไอดอลและแรงบันดาลใจ เพื่อวัดอิทธิพลที่เหล่าซูเปอร์สตาร์มีต่อการเลือกซื้อสินค้าทั่วไป ซึ่งปรากฏว่านักร้องบางคนพ้นช่วงบูมที่สุดไปแล้ว หรือต่อให้มีภาพลักษ์เชิงลบก็ยังมีผลต่อความคิดของคนทั่วไปอยู่ อย่างเช่น Britney Spears ในอันดับ 8 เคยเป็นเจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์สินค้าอยู่พักหนึ่งแต่พบกับขาลง ตอนนี้กลับมาใหม่และกำลังจะเปิดตัวน้ำหอมของตัวเอง

Nicki Minaj นักร้องฝีปากคมและที่มีลีลาการแสดงคอนเสิร์ตล่อแหลม ก็ติดโผด้วยในอันดับ 9 หรือแร็ปเปอร์ Snoop Dogg ที่เคยมีภาพลักษณ์นักเลง ก็หันมาใช้วิธีล้างภาพพจน์ผ่านรายการโทรทัศน์และรับงานโฆษณาจนได้อยู่ในอันดับที่ 6

คนสุดท้ายในอันดับ 10 คือนักร้องหนุ่ม Bruno Mars ที่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายและภาพลักษณ์เรโทรเป็นอย่างดี แต่น่าแปลกที่เขาไม่ค่อยรับงานโฆษณาสินค้ามากเท่าไร เพราะไปสนใจลงทุนในธุรกิจมากกว่าทั้งธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้าและร้านอาหารอีกหลายร้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง