สคล.เตือนสภากาชาด จัดงานสวนอัมพรต้องปลอดเหล้า หลังพบมีการจำหน่ายอย่างโจ่งครึ้มเมื่อปีที่ผ่านมา

สังคม
19 มี.ค. 55
10:01
29
Logo Thai PBS
สคล.เตือนสภากาชาด จัดงานสวนอัมพรต้องปลอดเหล้า หลังพบมีการจำหน่ายอย่างโจ่งครึ้มเมื่อปีที่ผ่านมา

เครือข่ายต้านเหล้า จัดสัมมนาทิศทางการรณรงค์ด้านการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรียกร้องสภากาชาด จัดงานสวนอัมพรต้องปลอดเหล้า หลังจากปีที่ผ่านมาพบว่ายังมีการขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงาน เตรียมส่งเครือข่ายเยาวชนฯ เฝ้าเพื่อเก็บข้อมูล

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวในงานสัมมนา “ทิศทางการรณรงค์ด้านการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ที่โรงแรมเอเชียวันนี้(19 มี.ค.)ว่าประเด็นเรื่องการจัดงานกาชาด ในพื้นที่ต่างจังหวัดให้ความร่วมมือที่ดี ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงาน โดยเฉพาะสถานที่ราชการ แต่ที่น่าเป็นห่วงและสร้างความไม่สบายใจกับเครือข่ายฯ เป็นอย่างมาก คือพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะการจัดงานกาชาดเมื่อปีที่ผ่านมา จัดในสถานที่ราชการและเป็นพื้นที่เมืองหลวงของประเทศ มีการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างชัดเจน และไม่มีการบังคับใช้กฎหมายกลายเป็นการเลือกปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนั้น หากปล่อยให้มีการขายเหล้าในงานกาชาดสวนอัมพร ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ จะเป็นการตอกย้ำ กลายเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเห็นการขายและดื่มเหล้าเป็นเรื่องปกติ เพราะส่วนใหญ่คนที่เข้ามาเที่ยวเป็นเด็กและเยาวชน หรือมากันเป็นครอบครัว สุดท้ายแล้วกาชาดจะกลายเป็นการทำร้ายครอบครัว ทำร้ายเศรษฐกิจและสังคม เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาชญากรรม ซึ่งเป็นด้านที่ตรงกันข้ามกับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นอุดมการณ์ของสภากาชาดสากลโดยสิ้นเชิง

ทางด้าน นายสุเทพ สดชื่น ผู้จัดการมูลนิธิสื่อเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ในการจัดงานกาชาดที่สวนอัมพรเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่ายังมีการขาย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงาน และในปีนี้เครือข่ายเยาวชนฯ จะเฝ้าระวังและจับตาเพื่อเก็บข้อมูล หากพบว่ามีการกระทำผิดภายในงานกาชาด เครือข่ายฯ จะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 27 และ 31 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง