ตำรวจอุ้มผางฟ้องอธิบดีกรมอุทยานฯ ฐานละเว้นต่อหน้าที่

ภูมิภาค
20 มี.ค. 55
01:07
17
Logo Thai PBS
ตำรวจอุ้มผางฟ้องอธิบดีกรมอุทยานฯ ฐานละเว้นต่อหน้าที่

ตำรวจภูธรอุ้มผาง จังหวัดตาก ฟ้องศาลแม่สอด กล่าวโทษอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังนำเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 1,000 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ กรณีชาวม้งจับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเป็นตัวประกัน เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ต้องหาบุกรุกป่า และ ระบุว่ามีชาวบ้านบุกรุกป่า แต่ไม่จับดำเนินคดี

พ.ต.ท.หลักชัย ศรีธรรม พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอุ้มผาง จังหวัดตาก นำเอกสารรับคำฟ้องของศาลจังหวัดแม่สอนมาแสดงหลังยื่นฟ้อง นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช และนายโอภาส สถาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 จังหวัดตาก ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 21 พฤษภาคม

เอกสารรับคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 นาย ไปบ้านแม่กลองน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง เพื่อติดตามผู้ต้องหา 10 คน ที่จับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านแม่กลองน้อยไปเป็นตัวประกันแลกตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับในข้อหาบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้งผาง

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ราษฎรหมู่บ้านแม่กลองน้อยบุกรุกป่า และตั้งบ้านอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือป็นความผิดซึ่งหน้า แต่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไม่จับดำเนินคดี

พ.ต.ท.หลักชัย ในฐานะโจทย์ จึงฟ้องต่อศาลให้ดำเนินคดีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และยืนยันว่า กระทำในฐานะประชาชนคนหนึ่ง โดยไม่เคยมีปัญหาส่วนตัว และอยากให้มีการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ป่าสงวน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางที่มีการบุกรุก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง