กราดยิงชาวยิวในโรงเรียนฝรั่งเศส คาดแรงจูงใจมาจากการต่อต้านชาวยิว

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 55
03:51
13
Logo Thai PBS
กราดยิงชาวยิวในโรงเรียนฝรั่งเศส คาดแรงจูงใจมาจากการต่อต้านชาวยิว

เกิดเหตุสะเทือนขวัญ กราดยิงโรงเรียนชาวยิวในฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 4 คน เชื่อมือปืนเป็นรายเดียวกับที่สาดกระสุนสังหารทหารพลร่ม 3 นายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำฝรั่งเศสมีคำสั่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนสอนศาสนา รวมทั้งสุเหร่าและมัสยิดทั่วประเทศทันทีหลังเกิดเหตุ

มือปืนขี่รถจักรยานยนต์ กราดยิงในโรงเรียนมัธยมโอซาร์ ฮาโตราห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนของชาวยิวในเมืองตูลูส ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 4 คน เป็นเด็กนักเรียน 3 คน และครู 1 คน และมีเด็กได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน หลังเกิดเหตุทางการฝรั่เศสต้องระดมกำลังตำรวจตามล่ามือปืนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ขณะที่การสืบสวนแบ่งออกเป็นสองประเด็นหลักได้แก่ แรงจูงใจทางศาสนา หรือเป็นการกระทำของกลุ่มขวาจัดหัวรุนแรง

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า มือปืนน่าจะเป็นรายเดียวกับที่ก่อเหตุกราดยิงสองครั้งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ทหารพลร่มฝรั่งเศสเชื้อสายแอฟริกาเหนือเสียชีวิต 3 นาย เพราะใช้ปืนแบบเดียวกัน และขี่รถจักรยานเหมือนกัน

ด้านประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี่ ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางมาที่เมืองตูลูสทันทีหลังเกิดเหตุ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฎกรรมของชาติ ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ยังระบุว่า เหตุกราดยิงทั้งสามครั้งเป็นฝีมือของมือปืนคนเดียว โดยมีแรงจูงใจมาจากการต่อต้านชาวยิว

นอกจากนี้ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ ยังมีคำสั่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนสอนศาสนา รวมทั้งสุเหร่า มัสยิด และที่ตั้งชุมชนชาวยิว และมุสลิมทั่วประเทศ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวฝรั่งเศสเชื้่อสายอิสราเอล และศพจะถูกนำไปฝังที่อิสราเอล ทั้่งนี้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีชุนชนชาวยิวใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก มีชาวยิวอาศัยอยู่ประมาณ 500,000 คน ขณะที่เดียวกันก็มีประชากรมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดถึง 5 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง