เด็กชายกัมพูชาถูกตัดลิ้น ปล่อยขอทานพัทยา คาดฝีมือแก๊งค์ค้ามนุษย์

สังคม
20 มี.ค. 55
04:27
53
Logo Thai PBS
เด็กชายกัมพูชาถูกตัดลิ้น ปล่อยขอทานพัทยา คาดฝีมือแก๊งค์ค้ามนุษย์

พบเด็กชายชาวกัมพูชาลิ้นขาด และบาดแผลการผ่าตัดที่คอ คาดถูกตัดลิ้น หรือตัดกล่องเสียง เร่ร่อนขอทานอยู่ในพื้นที่พัทยา พม.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ที่บ้านพักฟื้นเด็กชายแห่งหนึ่ง ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับตัวเด็กชายขอทานชาวกัมพูชาวัย 7 ปี ที่พิการลิ้นขาด และมีร่องรอยการผ่าตัดที่ลำคอ คล้ายกับถูกตัดกล่องเสียงมาฟื้นฟูสภาพจิตใจ โดยหนูน้อยรายนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวขณะแร่ร่อนขอทานอยู่ในพื้นที่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2554 จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า หลังรับตัวเด็กจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงกลางปีก่อน พบว่าเด็กมีอาการหวาดผวาอยู่ตลอดเวลา และสื่อสารอย่างยากลำบาก เพราะไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ เจ้าหน้าที่ต้องคอยดูแลสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด ดูแลประคบประหงมไม่ห่าง จนเด็กเริ่มไว้ใจไม่หวาดกลัว ต่อมาในช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งชาติ (ศปคม.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาสอบปากคำเด็กชายคนดังกล่าว

จากการสอบสวนผ่านล่ามโดยให้เด็กชี้กระดาษคำตอบ ที่เขียนคำว่า “ใช่”และ“ไม่ใช่” เป็นภาษากัมพูชาเอาไว้ ทำให้ทราบข้อมูลว่า เด็กชายรายนี้เป็นชาวกัมพูชา จากนั้นได้ถูกนำตัวข้ามมาขอทานในฝั่งประเทศไทย โดยช่วงที่อยู่ในกัมพูชานั้น สามารถพูดจากับเพื่อนๆ ได้เหมือนปกติ แต่พอข้ามมาฝั่งไทย เด็กชายให้ข้อมูลว่าไม่สามารถพูดได้ และชี้ไปที่ลิ้นอันกุดสั้นของตัวเอง ด้วยแววตาที่หวาดผวา ส่วนที่คอของเด็กรายนี้ ยังพบร่องรอยแผลเป็นขนาดกว้างเท่านิ้วก้อย ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ว่า มีการทารุณกรรมเด็กด้วยการตัดลิ้น หรือผ่ากล่องเสียงออกจนพิการเป็นใบ้ เพื่อเรียกความสงสารจากผู้คนระหว่างตระเวนขอทาน นอกจากนี้ เด็กยังระบุว่ามีเพื่อนวัยเดียวกัน ที่แขนขาดขาขาดอยู่ในกลุ่มด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เด็กรายนี้ และเพื่อนที่ถูกบังคับให้ขอทาน เป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ที่ลักพาตัวเด็กมา แล้วทำทารุณกรรมด้วยการตัดลิ้น แขน ขา ทำให้พิการ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม และเรียกความสงสารจากคนใจบุญทั่วไปในการขอเงิน เจ้าหน้าที่จะได้กระจายกำลังสืบสวนจับกุมคนร้ายขบวนการนี้อย่างไม่ลดละต่อไป

มีรายงานข่าวเพิ่มเติม ระบุว่า ในช่วงที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เดินทางไปกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือ COMMIT ครั้งที่ 3 ร่วมกับรัฐมนตรีจากประเทศกัมพูชา จีน พม่า ลาว และเวียดนาม ที่เป็นเจ้าภาพการประชุม  เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการหยิบยกเรื่องราวของเด็กขอทานเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์มาหารือ หลังจากนั้น ทาง พม.ได้ประสานให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ เร่งสืบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว

หมายเหตุ: ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก เดลินิวส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง