จ.เชียงใหม่รณรงค์งดการเผา หลังปัญหาหมอกควันวิกฤตอีกรอบ

ภูมิภาค
20 มี.ค. 55
11:53
13
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่รณรงค์งดการเผา หลังปัญหาหมอกควันวิกฤตอีกรอบ

หน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง เร่งรณรงค์งดการเผาโดยให้ไถกลบแทน หลังปัญหาหมอกควันกลับมาวิกฤตอีกครั้ง โดยในวันนี้ (20 มี.ค.) มี 7 จ.ภาคเหนือที่มีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน

ภาพมุมสูงภายในบริเวณตัวเมือง จ.เชียงใหม่อันถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน จนไม่สามารถมองเห็นพื้นที่ด้านล่างได้ โดยในวันนี้ (20 มี.ค.) วัดคุณภาพอากาศได้ 192 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กลับมาวิกฤตอีกครั้งในหลายจังหวัดทางภาคเหนือกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการบินอีกด้วย

โดยเฉพาะสายการบินใน จ.แม่ฮ่องสอน ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินมาแล้ว 3 วัน เช่นเดียวกับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ใน จ.เชียงราย ต้องประกาศเตือนนักบินให้ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เพราะทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง

ขณะที่ จ.ลำปาง เร่งรณรงค์ให้ไถกลบตอซังข้าวแทนการเผา เพื่อช่วยลดปัญหาหมอกควัน หลังปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกลับมาเกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง โดยทางจังหวัดพยายามสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่า การฝังกลบตอซังข้าวสามารถเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดินมากกว่าการเผา

ด้านกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้ (20 มี.ค.) มี 7 จ.ที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน คือ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แม่ฮ่องสอน จ.น่าน และ จ.ตาก โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดคุณภาพอากาศได้สูงสุด 441 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง