สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติแจกหัวหมูประชดรัฐบาล

ภูมิภาค
20 มี.ค. 55
11:53
4
Logo Thai PBS
 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติแจกหัวหมูประชดรัฐบาล

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และ ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั่วประเทศ รวมตัวกันจัดกิจกรรม "หัวหมู กู้วิกฤติ" ด้วยการนำหัวหมูกว่า 300 หัวมาแจกฟรีให้กับประชาชน เพื่อประชดรัฐบาลที่ไม่ยอมให้การช่วยเหลือ หลังจากราคาสุกรตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

หัวหมูจำนวน 310 หัว ถูกนำมาเรียงรายที่บริเวณหน้ารูปปั้นสิงโต ศาลเจ้าเซียนซือไท้ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรี หลังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และผู้ประกอบการรายใหญ่ทั่วประเทศ ร่วมกันจัดกิจกรรม "หัวหมู กู้วิกฤต"

พร้อมจัดพิธีทำบุญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นความศิริมงคลแก่ผู้เลี้ยง ก่อนจะแจกจ่ายใหัประชาชนนำไปบริโภคโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นการกระตุ้นให้สังคม และรัฐบาลหันกลับมาให้ความสนใจการบริโภคเนื้อสุกร รวมถึงตระหนักถึงปัญหาราคาสุกรที่หน้าฟาร์ม เนื่องจากราคาสุกรตกต่ำและขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้เคยร้องขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาราคาสุกรมีราคาตกต่ำอย่างมาก ทำให้เกษตรกรจำเป็นต้องขายสุกรเป็นหน้าฟาร์มในราคาประมาณ 48 - 50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงถึง 60 - 62 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้เนื่องมาจากความเสียหายของสุกรที่เกิดจากโรคระบาดลดลง รวมทั้งปัญหาอุทกภัยครั้งที่ผ่านมาทำให้การขนส่งสุกรเข้าพื้นที่ประสบภัยไม่สามารถทำได้ จึงทำให้ความต้องการบริโภคลดลงต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน รวมทั้งไม่สามารถส่งสุกรไปยังจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงทำให้ปริมาณสุกรล้นตลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง