ชุมชนริมคลองเรียกร้องรัฐบาลร่วมแก้ปัญหาขุดลอกคลองป้องกันน้ำท่วม

สังคม
20 มี.ค. 55
14:54
17
Logo Thai PBS
ชุมชนริมคลองเรียกร้องรัฐบาลร่วมแก้ปัญหาขุดลอกคลองป้องกันน้ำท่วม

การรุกล้ำคูคลองของชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานครกว่า 1,200 ชุมชน กำลังเป็นอุปสรรคต่อการขุดลอกคูคลองในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ทำให้ในขณะนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในริมคลองกำลังวิตกถึงการถูกไล่ที่ จึงออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาหาทางออกรวมกันในการจัดการน้ำและการจัดการที่อยู่อาศัยให้เป็นระบบ

ชาวชุมชนริมคลองออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดการลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนในการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่จะมีการขุดลอกคูคลอง หลังจากพบว่า ชุมชนแออัดที่อาศัยอยู่ในริมคลอง กว่า 1200 ชุมชน ได้ปลูกบ้านรุกล้ำพื้นที่ โดยชาวบ้านย่านหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า ต้องการให้มีการจัดระบบบ้านมั่นคงเพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องการขอเช่าพื้นที่ริมคลอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ของกรมธนารักษ์

ขณะที่วันนี้ (20 มี.ค.) เครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลองทั้งในกรุงเทพ และปริมณฑล มีการประชุมหารือร่วมกันในการเร่งจัดการน้ำท่วม โดยเสนอให้รัฐบาลหันมาให้ความสำคัญกับประชาชนเรื่องการแจ้งข้อมูลการจัดการน้ำท่วมกับประชาชนอย่างเปิดเผย รวมถึงต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวบ้านในการจัดหาบ้านมั่นคงให้กับชวาวบ้านเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการปลูกบ้านรุกล้ำคลอง

การสำรวจชุมชนพบว่ายังมีผู้ที่เดือดร้อน 350,000 คนที่อยู่ระหว่างรอการจัดการเรื่องที่อยู่อาศัย ในขณะที่ชุมชนที่อยู่ในเครือข่ายสายคลอง 11 สายคลองในกรุงเทพมหานครกว่า 200 ชุมชน ต้องการให้รัฐบาลร่วมแก้ปัญหากับชุมชนที่อยู่ริมคลองต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง