แจกหัวสุกรประชดรัฐบาล หลังเมินแก้ปัญหาราคาหมูต่ำ

ภูมิภาค
21 มี.ค. 55
01:54
5
Logo Thai PBS
แจกหัวสุกรประชดรัฐบาล หลังเมินแก้ปัญหาราคาหมูต่ำ

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาตินำหัวสุกรกว่า 300 หัว ออกไปแจกจ่ายประชาชนเพื่อประชดรัฐบาล หลังขอความช่วยเหลือเรื่องราคาสุกรตกต่ำหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

หัวหมู 310 หัว ถูกนำไปเรียงบริเวณหน้าศาลเจ้าเซียนซือไท้ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ในกิจกรรม หัวหมู กู้วิกฤต ที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและผู้ประกอบการสุกรรายใหญ่ทั่วประเทศ ร่วมกันจัดขึ้น ก่อนสับเป็นชิ้นเพื่อแจกจ่ายใหัประชาชนนำไปบริโภคโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังเสร็จพิธีทำบุญ

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้สังคม และรัฐบาลหันมาสนใจการบริโภคเนื้อสุกร และสนใจปัญหาของราคาสุกรหน้าฟาร์มบ้าง เนื่องจากขณะนี้ตกต่ำ และขาดทุนยืดเยื้อมานาน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร้องขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยังเปิดด้วยว่า ที่ผ่านมาราคาสุกรมีราคาตกต่ำอย่างมากทำให้ผู้เลี้ยงสุกรจำเป็นต้องขายสุกรเป็นหน้าฟาร์มราคาประมาณ 48 - 50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงถึง 60-62 บาทต่อกิโลกรัม สาเหตุเพราะความเสียหายของสุกรที่เกิดจากโรคระบาดลดลง รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ทำให้การขนส่งสุกรเข้าพื้นที่ประสบภัยไม่สามารถทำได้ ทำให้ความต้องการบริโภคลดลงต่อเนื่องถึงปัจจุบัน รวมทั้งไม่สามารถส่งสุกรไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงส่งผลให้จำนวนสุกรล้นตลาด

ขณะเดียวกันอยากให้ภาครัฐช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยการส่งเสริมการส่งออกทั้งสุกรมีชีวิต และผลิตภัณฑ์แปรรูปสุกรไปยังตลาดต่างประเทศ พร้อมดูแลสินค้าเกษตร ทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์ และปศุสัตว์ ให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นไปตามกลไกของตลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง