ศูนย์พักพิงฯ จ.ตาก เร่งหารือไขปัญหาภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว

ภูมิภาค
21 มี.ค. 55
07:35
6
Logo Thai PBS
ศูนย์พักพิงฯ จ.ตาก เร่งหารือไขปัญหาภาชนะปนเปื้อนสารตะกั่ว

ผู้หนีภัยการสู้รบภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวทั้ง 3 แห่ง ด้านชายแดนไทย-พม่า จังหวัดตาก ยังคงต้องใช้ภาชนะที่นำเข้ามาจากประเทศพม่า ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ให้เลิกใช้

คณะกรรมการศูนย์พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบชั่วคราว ในตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ร่วมประชุมกับองค์กรพัฒนาเอกชน(เอ็นจีโอ)  เพื่อสรุปผลการปฎิบัติงานร่วมกัน โดยเฉพาะปัญหาความเสี่ยงการรับสารตะกั่ว ของผู้หนีภัยการสู้รบภายในศูนย์พักพิง หลังมีการยืนยันภาชนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้คุณภาพ รวมถึงการปนเปื้อนของสารตะกั่วในปริมาณมาก

นายฉลอง อร่ามรุ่งโรจน์ ปลัดอำเภอท่าสองยาง บอกว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งให้สำรวจทุกศูนย์พักพิง สภาพความเป็นอยู่รวมถึงภาชนะหุงต้ม มีสารตะกั่วหรือไม่ เพื่อเตรียมแก้ปัญหาในระยะยาว แต่จากการสำรวจพบว่า ผู้หนีภัยการสู้รบส่วนใหญ่ยังคงใช้ภาชนะแบบเดิม เพราะมีฐานะยากจน ถึงแม้จะมีการแจ้งเตือนจากหลายหน่วยงานแล้วก็ตาม

ปัจจุบันประเทศไทยมีศูนย์พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบ 9 แห่ง อยู่ในพื้นที่ชายแดน 4 จังหวัด คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 4 แห่ง จังหวัดตาก 3 แห่ง จังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี จังหวัดละ 1 แห่ง มีผู้หนีภัยการสู้รบกว่า 110,000 คน โดยมีรัฐบาลไทยดูแลบริหารศูนย์พักพิงและองค์กรพัฒนาเอกชนรวม รวมทั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ดูแลความอยู่ให้ปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง