ที่ประชุม กสทช.พิจารณาลงมติรับร่างแผนแม่บททุกฉบับ

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 55
08:22
8
Logo Thai PBS
ที่ประชุม กสทช.พิจารณาลงมติรับร่างแผนแม่บททุกฉบับ

วันนี้ที่ประชุมบอร์ดกสทช. พิจารณาจะลงมติรับร่างแผนแม่บททุกฉบับ ที่ได้เดินสายจัดทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อผลักดันเข้าสู่ราชการกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เดินสายทำประชาพิจารณ์ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำมาปรับแก้แผนแม่บท 3 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม และแผนแม่บทกิจกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช. วันนี้ (21 มี.ค.) จะพิจารณารับร่างแผนแม่บททุกฉบับ

ทั้งนี้ กสทช.จะต้องประชุมเพื่อปรับแก้รายละเอียด และรับรองมติการปรับแก้เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำเข้าสู่ขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้ทันภายในปลายเดือนมีนาคมนี้ อย่างไรก็ตามยังคงมีประเด็นถกเถียงที่ยังมีปัญหา เกี่ยวกันระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่ ที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน ซึ่งมีการระบุว่ากิจการวิทยุต้องคืนคลื่นภายในเวลา 5 ปี ส่วนของโทรทัศน์ต้องคืนภายใน 10 ปี และกิจการโทรคมนาคมคืนภายใน 15 ปี ที่จะต้องมีการหารือถึงข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะสามารถเรียกคืนคลื่นได้เร็วกว่านี้หรือไม่

ทั้งนี้แผนแม่บททั้ง 3 แผน มีสำคัญมากในการขับเคลื่อนกิจการสื่อ ซึ่งจะรวมถึงการเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3 จี การประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุ และโทรทัศน์ การจัดระเบียบทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี มีการประเมินว่าอุตสาหกรรมสื่อ จะสร้างมูลค่าได้มากถึง 150,000 ล้านบาทต่อปี หรือเติบโตอีกถึงเท่าตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง