คมนาคมยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 55
12:08
11
Logo Thai PBS
คมนาคมยังไม่อนุมัติขึ้นค่าโดยสาร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังไม่อนุมัติให้รถสาธารณะทุกประเภทปรับขึ้นราคาในขณะนี้ เนื่องจากยังพิจารณาโครงการอัตราค่าโดยสารที่เหมาะไม่ได้

การประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกวันนี้( 21 มี.ค.) มีประเด็นหารือ คือ การพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารให้รถสาธารณะทุกประเภท  หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มสูงขี้นกว่า  32 บาทต่อลิตร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าสั่งให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เชิญผู้ประกอบการทุกประเภทมาหารือเกี่ยวกับต้นทุนและตารางอัตราค่าโดยสารใหม่ ซึ่งการจะปรับขึ้นค่าโดยสาร ต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางตรึงอัตราค่าโดยสารให้นานที่สุด

ขณะที่ นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ที่ประชุมจะยังไม่อนุมัติขึ้นราคาค่าโดยสาร เนื่องจากคณะกรรมการยังไม่สามารถคำนวณราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมได้ และต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่นดัชนีผู้บริโภค  ต้นทุนราคาน้ำมัน   การเปรียบเทียบโครงสร้างราคาค่าโดยสารเก่า และใหม่

ในส่วนของการปรับค่าโดยสารรถสาธารณะ รถร่วม บขส.ขอขึ้น 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร รถสองแถวขอขึ้น 2 บาท แท็กซี่ขอปรับขึ้นมิเตอร์เป็น 40-50 บาท ส่วนเรือโดยสาร เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา ยื่นคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าโดยสารเรือประจำทาง ของกรมเจ้าท่า ขอปรับเพิ่มอีก 2 บาทต่อระยะทาง และเรือข้ามฟากขอเพิ่ม 50 สตางค์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง