เจาะชีวิต “แทมมี่” ราชินีลูกสักหลาดไทยกับอนาคตบนเส้นทางสายอาชีพ

กีฬา
21 มี.ค. 55
12:30
16
Logo Thai PBS
เจาะชีวิต “แทมมี่” ราชินีลูกสักหลาดไทยกับอนาคตบนเส้นทางสายอาชีพ

เผยชีวิต “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักเทนนิสหญิงชาวไทย ที่ยืนระยะในวงการเทนนิสอาชีพมากว่า 20 ปี กับเป้าหมายในอนาคตที่วาดไว้ ในช่วงปลายของการเป็นนักเทนนิสอาชีพ

ที่มา : นิตยสาร Sport Classic ฉบับที่ 9 ปีที่ 1 ประจำวันที่ 16 มี.ค.- 15 เม.ย. พ.ศ.2555  

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “แทมมี่” น.ส.แทมมารีน ธนสุกาญจน์ คือ นักเทนนิสหญิงที่ชาวไทยรู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง นอกเหนือจากชื่อเสียง สิ่งหนึ่งที่ต้องอาศัยความมีระเบียบวินัย ความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างมาก ก็คือ การสามารถยืนหยัดบนเส้นทางสายเทนนิสมาเกือบ 20 ปี และการเดินทางไปแข่งขันใน 50 ประเทศทั่วโลก  

น.ส.แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักเทนนิสหญิงชาวไทย เอ่ยถึง การเริ่มต้นของการเล่นเทนนิส ว่า แม้จะไม่ได้เริ่มต้นจากความชอบ และถูกบังคับให้เล่นกีฬาโดย คุณพ่อวีระชัย ธนสุกาญจน์ อดีตนักบาสเกตบอลทีมชาติไทย ที่เคี่ยวกรำลูกสาวตั้งแต่อายุ 3 ขวบโดยมีเป้าหมายชัดเจนที่ต้องการให้ลูกสาวเป็นนักเทนนิสอาชีพ โดยยอมขายรถยนต์คันเดียวที่มีอยู่เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกฝนและทำฝันให้เป็นจริง

จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของนักเทนนิสสาวผู้นี้ อยู่ที่ในวัย 17-18 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างทางแยกของการเล่นเทนนิสและการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อวีระชัยได้บอกกับเธอว่า สิ่งที่สั่งสมมาเป็นเวลานานจะหายไปในวันเดียว ได้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผลักดันให้เธอคว้าแชมป์เยาวชนวิมเบิลดัน และเข้าสู่วงการเทนนิสอาชีพอย่างเต็มตัว

นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคสำคัญในชีวิตของเธอ ที่เรียกได้ว่า ในช่วงที่ต้องเผชิญมรสุมจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่แขนทำให้ผลงานในช่วงนั้นได้ไม่ดีนัก แต่กลับกลายเป็นว่า สามารถคว้าแชมป์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ และเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายในศึกวิมเบิลดัน ในปี พ.ศ.2551 และถือว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิต  

นับจากวันนั้นจนถึงปัจจุบัน โดยในวันที่ 24 พ.ค.ที่จะถึงนี้ แทมมี่จะมีอายุครบ 35 ปีเต็มซึ่งถือได้ว่าอยู่ในช่วงปลายของชีวิตนักกีฬาอาชีพ โดยเธอได้กล่าวถึงอนาคตต่อไปว่า จะยังคงอยู่ในแวดวงเทนนิส เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ และคงจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดหากจะละทิ้งสิ่งที่ฝึกฝน และทำอยู่มาอย่างยาวนาน

แต่ก็ยังไม่อาจบอกได้ชัดว่า สิ่งนั้นคืออะไร เพราะ ณ วันนี้ เธอยังคงเดินในเส้นทางนักเทนนิสอาชีพต่อไป

“แทมมี่” ยังมองวงการเทนนิสไทยว่า มีการพัฒนาและเติบโตกว่าในอดีตมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ นักเทนนิสชายคนดังของคนไทย ที่ช่วยให้เกิดกระแสฟีเวอร์ของกีฬาเทนนิสในประเทศไทย และที่สำคัญ ก็คือ การสอนให้เด็ก ๆ รู้ว่า กีฬาเทนนิสก็สามารถเป็นอาชีพได้ และอยากให้มีความนิยมในกีฬาเทนนิสต่อไปเรื่อย ๆ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง