องค์กรต่างชาติร่วมตรวจหาสารตะกั่วในเลือดชาวอุ้งผาง

ภูมิภาค
21 มี.ค. 55
14:08
6
Logo Thai PBS
องค์กรต่างชาติร่วมตรวจหาสารตะกั่วในเลือดชาวอุ้งผาง

ปัญหาการใช้ภาชนะหุงต้มปนเปื้อนสารตะกั่ว ของผู้หนีภัยการสู้รบใน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่ตรวจพบสารตะกั่วในเลือด สูงเกินมาตรฐาน ล่าสุด เจ้าหน้าที่องค์กรที่ให้การช่วยเหลือด้านอนามัยแม่และเด็ก และการสุขาภิบาล ของประเทศสหรัฐฯ ก็ได้ร่วมตรวจหาสารตะกั่วในเลือดของเด็กในศูนย์พักพิงผู้หนีภัย เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่อาจได้รับผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง

จำนวนเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ขวบ ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านนุโพ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่มากถึง 3,826 คน จากผู้พักพิง ทั้งหมดกว่า 15,000 คน และมีอัตราการเกิด ปีละ 22 คน ทำให้องค์กรที่ให้การช่วยเหลือด้านอนามัยแม่และเด็ก และการสุขาภิบาล ของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ เออาร์ซี แสดงความเป็นห่วงว่า อาจจะได้รับสารตะกั่ว ในร่างกาย และได้ส่งเจ้าหน้าที่ ร่วมตรวจหาสารตะกั่วในเลือดของเด็กเหล่านี้ หลังโรงพยาบาลอุ้มผางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจพบว่า ภาชนะหุงต้ม ที่ซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านปนเปื้อนสารตะกั่ว ทำให้เด็กสัญชาติกะเหรี่ยง มีสารตะกั่วในเลือดเกินมาตรฐาน และเป็นอันตรายต่อพัฒนาการทางสมอง

ล่าสุด นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง ระบุว่า ทางโรงพยาบาลได้จัดซื้อภาชนะหุงต้ม และส่งไปตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย หากผลตรวจยืนยันว่า ไม่พบการปนเปื้อนสารตะกั่วจะเร่งนำไปเปลี่ยนให้ชาวบ้านโดยเฉพาะครอบครัวที่มีหญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง