ICT เตรียมลงนามร่างสัญญาจัดหา แท็บเล็ต ป.1

Logo Thai PBS
ICT เตรียมลงนามร่างสัญญาจัดหา แท็บเล็ต ป.1

กระทรวงไอซีที เตรียมลงนามร่างสัญญาบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู กับบริษัทที่ได้รับเลือกให้ผลิตแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อจะจัดหาเครื่อง และส่งมอบให้ทันเดือนพฤษภาคมนี้

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการจัดหาอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน ตามขั้นตอนแล้วจะยังไม่มีการเจรจากับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ที่ได้รับคัดเลือกทำบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู กับรัฐบาลไทย ให้จัดหาแท็บเล็ต จนกว่ากระทรวงการต่างประเทศจะส่งจดหมายแจ้งให้บริษัททราบ จากนั้นจะมีการหารือเพื่อทำร่างสัญญาบันทึกข้อตกลงร่วมกัน โดยการทำร่างฉบับนี้จะเป็นรายละเอียดทุกอย่างที่เกี่ยวกับแท็บเล็ต ซึ่งกระทรวงไอซีที, กระทรวงศึกษาธิการ ,กระทรวงการต่างประเทศ ,คณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุด จะหารือร่วมกับบริษัทสโคป เพื่อให้การกระบวนการเป็นไปโดยถูกต้องและรวดเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าร่างสัญญาจะทำแล้วเสร็จในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้อาจต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตร 190 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศนั้น หลายหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวได้ตรวจสอบขั้นตอนทุกอย่างแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา และมั่นใจว่าจะส่งมอบเครื่องให้โรงเรียนต่างๆ ได้ทันในช่วงเปิดเทอมเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมยืนยันจะสามารถชี้แจงต่อฝ่ายค้านที่จะตั้งกระทู้สดเกี่ยวกับการจัดหาแท็บเล็ตในที่ประชุมสภาช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค.) ได้แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง