พณ.คุมเข้มเคลื่อนย้ายมันสำปะหลัง ป้องกันลักลอบนำเข้า

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 55
08:00
60
Logo Thai PBS
พณ.คุมเข้มเคลื่อนย้ายมันสำปะหลัง ป้องกันลักลอบนำเข้า

คณะกรรมการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีมติควบคุมการขนย้ายมันสำปะหลัง หลังมีรายงานการขนย้ายจำนวนมากบริเวณพื้นที่แนวตะเข็บชายแดน โดยกำหนดให้ต้องมีใบรับรองเกษตรกรหรือใบอนุญาตขนย้าย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า สวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ

คณะกรรมการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีมติให้กรมการค้าภายใน ควบคุมการขนย้ายมันสำปะหลัง หลังก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ชะลอนำเข้ามันจากประเทศเพื่อนบ้าน ภายการเปิดโครงการรับจำนำมัน แต่ยังมีการนำเข้าทั้งที่ถูกกฎหมายและลักลอบนำเข้า และขณะนี้ยังคงมีการขนย้ายมัน ทั้งมันเส้น และมันสดในพื้นที่ชายแดนคือบริเวณจังหวัดจันทบุรี และสระแก้ว

ด้าน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีมันเข้าสู่โครงการ แล้วประมาณรับจำนำมัน 2 ล้านตัน เฉลี่ยวันละ 100,000 ตัน ส่วนความคืบหน้ากรณีมันค้างสต็อกจากโครงการรับจำนำครั้งก่อน หายไปกว่า 100,000 ตัน จากที่มีอยู่ 240,000 ตันอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะนำเสนอข้อมูลได้ใน 1- 2 วันนี้ พร้อมยืนยันจะดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งที่เป็นข้าราชการ เอกชน โดยไม่ละเว้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง