“พล.อ.สนธิ” ติดใจคำถามนอกกรอบ ไม่ลงลึกถึงผลวิจัยปรองดอง

การเมือง
22 มี.ค. 55
08:11
8
Logo Thai PBS
“พล.อ.สนธิ” ติดใจคำถามนอกกรอบ ไม่ลงลึกถึงผลวิจัยปรองดอง

“พล.อ.สนธิ” พอใจการเสนอผลวิจัยการสร้างความปรองดองของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาสร้างความปรองดองฯ แต่ติดใจกับคำถามนอกกรอบของการวิจัย โดยไม่ได้ลงลึกถึงผลวิจัยปรองดอง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการ กล่าวระหว่างการเสวนารายงานวิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาสร้างความปรองดองแห่งชาติร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า  วานนี้ (21 มี.ค.) ประเมินว่า บรรลุเป้าหมายของงานที่ต้องการชี้แจงกระบวนการทำงานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า แต่มีปัญหากับการตั้งคำถามของผู้เข้าร่วมเสวนาที่นอกกรอบวิจัย โดยไม่ได้ลงลึกถึงผลวิจัยปรองดอง  ขณะที่คณะกรรมาธิการไม่ได้มีหน้าที่ค้นหาความจริงเหมือนกับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. แต่ทั้งนี้ กรรมาธิการจะรวบรวมข้อสังเกตุจากทุกคำถามและจากคณะกรรมาธิการที่เห็นต่างกัน เสนอให้สภาฯพิจารณาพร้อมกันกับรายงานผลวิจัยของกรรมาธิการ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความผิดหวัง ที่พล.อ.สนธิ ไม่ตอบคำถามเบื้องหลังการรัฐประหารของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกาษาพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะเห็นว่าสังคมต้องการความกระจ่าง และความจริงเพื่อนำไปสู่ความปรองดองได้ พร้อมระบุ ยังมีเวลาที่จะทบทวนผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า และควรเปิดรับฟังความเห็นถึงแนวทางสร้างความปรองดองอย่างต่อเนื่อง โดยต้องตอบโจทย์ทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน เพราะหากเร่งรีบ อาจเป็นการสร้างปัญหาใหม่ในอนาคตส่งผลให้สังคมเกิดความขัดแยังมากขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เชิญตัวแทนภาคประชาชนที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่าง และตัวแทนภาควิชาการ นำโดยรองศาสตราจารย์โคทม อารียา มาแสดงความเห็นตามที่ได้ไปทำวิจัยรวบรวมความเห็นในส่วนภูมิภาคมาแล้วก่อน ในช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค.) โดยนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการ คาดการณ์ว่า หลังรับฟังข้อเสนอของภาคประชาชน และภาควิชาการ กรรมาธิการจะได้ข้อสรุปในประเด็นคุณสมบัติ ส.ส.ร.ภายในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง