สธ. ตรวจสอบพบรพ.เบิกยาแก้หวัดเกินเพิ่ม 10 แห่ง

สังคม
22 มี.ค. 55
08:23
15
Logo Thai PBS
สธ. ตรวจสอบพบรพ.เบิกยาแก้หวัดเกินเพิ่ม 10 แห่ง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย ขณะนี้มีโรงพยาบาลที่เบิกจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนเกิน 100,000 เม็ด เพิ่ม 10 แห่ง โดยขอเวลาตรวจสอบภายใน 2 สัปดาห์ ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดศรีสะเกษ เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน หลังตรวจพบการเบิกจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนกว่า 200,000 เม็ด

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบโรงพยาบาล ที่พบว่ามีการสั่งจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน ไปแล้ว 8 แห่ง และเหลืออีก 10 แห่งที่มีการสั่งจ่ายยาชนิดนี้เกิน 100,000 เม็ด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลชุมชน เนื่องจากมีเภสัช 1 คน ทำหน้าที่ทั้งสั่งจ่าย และคุมสต็อก จึงยากที่จะตรวจสอบความผิดปกติ สำหรับโรงพยาบาล 8 แห่ง ที่ตรวจสอบเสร็จแล้ว พบว่า เภสัชกรของแต่ละโรงพยาบาลรู้จักและเป็นเพื่อนกัน จึงมีพฤติกรรมคล้ายกัน และทำเป็นขบวนการ

ด้าน นพ.กิตติภูมิ จุฑาสมิท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เข้าแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรภูสิงห์ เพื่อเป็นหลักฐานดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง หลังการตรวจสอบคลังยาตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน ซึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด หายจากโรงพยาบาลกว่า 200,000 เม็ด  โดยเบื้องต้นผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้รายงานผลการตรวจสอบไปยังนพ.ประวิ อ่ำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และในวันนี้ (22 มี.ค.) จะเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกซัดทอดว่า รับซื้อยาจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกมลาไสย จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง