พ่อเมืองตาก สั่งเลิกใช้ “หม้อแขก –ภาชนะดัดแปลงปลอกกระสุนปืนใหญ่” หลังพบเป็นต้นเหตุของตะกั่วในเลือดสูง

ภูมิภาค
22 มี.ค. 55
13:56
11
Logo Thai PBS
พ่อเมืองตาก สั่งเลิกใช้ “หม้อแขก –ภาชนะดัดแปลงปลอกกระสุนปืนใหญ่” หลังพบเป็นต้นเหตุของตะกั่วในเลือดสูง

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก แสดงความเป็นห่วง หลังได้รับรายงานว่าในศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ มีบางครอบครัวใช้ภาชนะหุงต้มที่ทำมาจากปลอกกระสุนปืนใหญ่ ขณะที่หลายหน่วยงานต่างเร่งรณรงค์ให้ความรู้และสุ่มตรวจเลือดผู้หนีภัยการสู้รบในศูนย์พักพิงต่างๆ เนื่องจากอาจได้รับสารตะกั่วปนเปื้อนในร่างกายจากภาชนะหุงต้ม เช่นเดี่ยวกับชาวกะเหรี่ยงในอำเภออุ้มผาง

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการ จ.ตาก ได้รับข้อมูลที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 ระบุว่าเด็ก ๆชาวกะเหรี่ยงในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีสารตะกั่วในเลือดสูงเกินค่ามาตรฐานกว่า 200 คน เนื่องจาก หม้อแขก ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน  นอกจากนั้น บางครอบครัวได้นำปลอกกระสุนปืนใหญ่มาหลอมเป็นภาชนะสำหรับใช้ประกอบอาหาร ซึ่งภาชนะประกอบอาหารที่ทำจากปลอกกระสุน มีสารตะกั่วจำนวนมาก ย่อมเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะนี้ได้สั่งให้มีการตรวจสอบ และให้เลิกการใช้ภาชนะเหล่านี้ทั้งหมด

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชนติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ประสานกับคณะกรรมการผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า หรือ เคอาร์ซี และหน่วยงานความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขนานาชาติ สุ่มตรวจเลือดเด็กๆภายในศูนย์พักพิงทั้ง 3 แห่ง เพื่อหาสารตะกั่วในร่างกายแล้ว พร้อมเร่งรณรงค์ไม่ให้ผู้ลี้ภัยการสู้รบ ใช้หม้อแขกที่ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน และภาชนะดัดแปลงจากกระสุนปืนใหญ่ ขณะเดียวกันได้จัดหาอุปกรณ์เครื่องครัวใหม่ใหักับผู้หนีภัยการสู้รบ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีผู้หนี้ภัยจำนวนมาก

สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบ ในจังหวัดตาก มีทั้งหมด 3 แห่ง คือพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ และพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีผู้หนีภัยชาวกะเหรี่ยง และพม่าอาศัยอยู่กว่า 80,000 คน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง