เสียง "แอคดอเดียน" ของ 5 นักเรียนเกาหลีเหนือ สะกดคนในโลกออนไลน์

Logo Thai PBS
เสียง "แอคดอเดียน" ของ 5 นักเรียนเกาหลีเหนือ สะกดคนในโลกออนไลน์

วัฒนธรรมเกาหลีใต้เผยแพร่ไปทั่วโลกแต่ประเทศบ้านพี่เมืองน้องอย่างเกาหลีเหนือ กลับไม่เคยได้รับโอกาสดังกล่าว กระทั่งการแสดง "แอคคอเดียน" ของเด็กนักเรียนเกาหลีเหนือ 5 คนทางยูทูบ ได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์กับโอกาสไม่บ่อยนักที่เสียงดนตรีจากประเทศที่ปิดตัวจากนานาชาติจะถูกเผยแพร่ไปยังผู้ฟังทั่วโลก

ท่อนอินโทรที่คุ้นเคยของเพลง Take on Me ซินธ์ป็อปอมตะจากยุค 80 ของวง aha บรรเลงอย่างเร้าอารมณ์ด้วยแอคคอเดียน 5 ชิ้นโดยฝีมือนักเรียนมัธยมเกาหลีเหนือที่ใช้เวลาเพียง 3 วันในการแกะเพลงตะวันตกที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน และ นำมาแสดงที่ได้รับความนิยมบนโลกออนไลน์ โดยมียอดผู้ชมทางยูทูบแล้วกว่า 1,500,000 ครั้งตลอดเดือนที่ผ่านมา

ผู้อัพโหลดวิดีโอดังกล่าว คือ มอร์เทน ทราวิค ผู้จัดโครงการด้านวัฒนธรรมจากนอร์เวย์ ซึ่งใช้เวลาหลายปีในการเยือนเกาหลีเหนือเพื่อสานสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมในโครงการ the promised land และได้เชิญนักดนตรีรุ่นเยาว์ทั้ง 5คน ไปเปิดการแสดงในเทศกาลศิลปะ Barents Spektakel ในนอร์เวย์เมื่อเดือนก่อน โดยคลิปการแสดงที่ถูกโพสต์ก่อนการจัดงานจริงหนึ่งสัปดาห์ และได้รับความสนใจอย่างสูง

โดยความสำเร็จครั้งนี้ส่วนหนึ่งต้องยกให้กับโรงเรียน Kumsong สถาบันศิลปะการแสดงชั้นนำในกรุงเปียงยางที่เด็ก ๆ ซึ่งมีแววด้านศิลปะจากทั่วประเทศจะถูกคัดเลือกมาเข้าเรียน ตั้งแต่การฝึกฝนด้านการบรรเลงคายากึม เครื่องดนตรีพื้นบ้านของชาวเกาหลี จนถึงการสอนโน้ตสำหรับวิธีร้องเพลงในสไตล์ตะวันตก โดยผู้สำเร็จการศึกษาหลายคนมีบทบาทในองค์กรศิลปะชั้นนำของชาติและมีชื่อเสียงในหมู่ชาวเกาหลีเหนืออีกด้วย

โช สาวน้อยนักดนตรีวัย 17 ปี หัวหน้าวงแอคคอเดียน ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีเหนือ ใช้เวลาว่างจากการเรียนในตอนเช้ามาซ้อมดนตรีช่วงบ่าย โดย คิมชอนยัง สมาชิกของวงบอกว่า ดีใจกับความสำเร็จจากการแสดงในนอร์เวย์ครั้งนี้ และภูมิใจกับการเป็นนักเรียนของ Kumsong ไม่ต่างจาก ราอิลกุ๊ก รองอธิการบดีที่ชี้ว่า เป็นความสำเร็จของระบบการศึกษาแบบสังคมนิยมของเกาหลีเหนือ

แม้บ่อยครั้งที่นโยบายซอนกุน หรือ การทหารนำชาติของเกาหลีเหนือ จะทำให้ประชาชนไม่กล้าแสดงความรู้สึกส่วนตัวต่อชาวต่างชาติ และจบบทสนทนาด้วยการวกเข้าคำขวัญของรัฐบาลเสมอ แต่การแสดงที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของเด็ก ๆ โรงเรียน Kumsong คืออิสรภาพด้านการแสดงออกทางศิลปะ ที่ก้าวผ่านอุปสรรคทางการเมืองที่ขวางกั้นชาวเกาหลีเหนือจากชาวโลกมานานนับปี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง