“พล.อ.สนธิ” ยืนยัน “พล.อ.เปรม” ไม่เกี่ยวรัฐประหารปี 49

การเมือง
23 มี.ค. 55
06:08
9
Logo Thai PBS
“พล.อ.สนธิ” ยืนยัน “พล.อ.เปรม” ไม่เกี่ยวรัฐประหารปี 49

“พล.อ.สนธิ” ในฐานะอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยัน “พล.อ.เปรม” ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษไม่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. กล่าวถึงคำถามเบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่เกี่ยวข้องและไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีใครเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องจรรยาบรรณ โดยการทำงานในเรื่องนี้ถ้ารู้เกิน 2 คนคงจะทำไม่ได้ แต่ที่น่าตกใจคือมีคำถามนี้มา 6-7 ปีแล้ว แต่ในการเสวนาผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้าของคณะกรรมาธิการปรองดอง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ กลับนำคำถามนี้มาถามจึงขอตั้งคำถามกลับว่า ใครเป็นคนสั่งพล.ต.สนั่น ให้มาถาม และในภาวะที่กำลังจะปรองดอง คำถามนี้ควรจะมีหรือไม่

ด้าน ศาสตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี ผู้อำนวยการสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอแนวทางการพัฒนาการเมืองไทย ระหว่างการประชุมเชิงวิชาการที่สถาบันพระปกเกล้าจัดขึ้น โดยยอมรับว่าสังคมไทยมีความคิดประชานิยม อนุรักษ์นิยมมาก ซึ่งเป็นเหตุผลให้การพัฒนาการเมืองไทยไม่บรรลุผลและเป็นปัญหา จึงควรทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นด้วยการสนับสนุนให้สังคมและภาคพลเมืองมีส่วนร่วม และนำไปสู่ระบบการตรวจสอบที่เข้มแข็งมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง