เขื่อนกั้นน้ำท่วม รอบนิคมบางกะดีเฟสแรกคาดเสร็จส.ค.นี้

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 55
06:19
31
Logo Thai PBS
เขื่อนกั้นน้ำท่วม รอบนิคมบางกะดีเฟสแรกคาดเสร็จส.ค.นี้

นโยบายการช่วยเหลือของรัฐบาลในการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมรอบนิคมอุตสาหกรรมบางกะดีที่ไม่ชัดเจน ทำบางบริษัทเริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังพื้นที่อื่น โดยขณะนี้การสร้างเขื่อนรอบนิคมในเฟสแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนสิงหาคมนี้

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ และประธานกรรมการบริหารสวนอุตสาหกรรมบางกระดี กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีวิธีการช่วยเหลืองบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่ชัดเจน แม้จะมีมาตรการออกมาก่อนหน้านี้ ว่าให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กู้เงินช่วยอดหนุน 2ใน3 ของงบประมาณการสร้างเขื่อน ซึ่งมีจำนวน 580 ล้านบาท แต่ขณะนี้ผู้ประกอบการยังต้องใช้งบประมาณของตนเองในการก่อสร้าง ทำให้ทางสวนอุตสาหกรรมกังวลว่าจะกระทบกับความเชื่อมั่น กับบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ โดยขณะนี้ 2 บริษัทได้ปิดตัวลงและย้ายฐานการผลิตไปพื้นที่อื่น โดยยังมี1 บริษัทที่ย้ายออกชั่วคราวและ 3 บริษัทที่ยังไม่มีแผนการผลิตในอนาคตและติดปัญหาหาการเรียกเงินชดเชยประกันภัย

ส่วนการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมเฟสแรก ขณะนี้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 12 โดยกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 31 ส.ค.นี้ โดยเขื่อนมีความสูงประมาณ 5 เมตร ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ เนื่องจากที่ผ่านมาระดับน้ำท่วมสูงสุดอยู่ที่ 4.30 เมตร จากนั้นจะดำเนินการในเฟส 2 ต่อไป ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 พร้อมยืนยัน บริษัทโตชิบาจะไม่ทิ้งฐานการผลิตในไทย และเตรียมขยายการลงทุนในปีหน้า โดยโรงงานที่เปิดใหม่จะมีกำลังการผลิต 2 ล้านชิ้นต่อปี แต่ตั้งอยู่นอกพื้นที่ของสวนอุตสาหกรรมบางกะดี ขณะที่ยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ขยายตัวร้อยละ 7 ซึ่งแสดงถึงกำลังซื้อของประชาชนที่เริ่มฟื้นตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง