สถาบันพระปกเกล้าเตรียมถอนผลวิจัย หากยึดเสียงข้างมากในกมธ.ปรองดอง

การเมือง
23 มี.ค. 55
09:19
8
Logo Thai PBS
สถาบันพระปกเกล้าเตรียมถอนผลวิจัย หากยึดเสียงข้างมากในกมธ.ปรองดอง

รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการ สถาบันพระปกเกล้าเสนอให้กรรมาธิการปรองดองทบทวนการใช้เสียงข้างมากในการให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า โดยเตรียมที่จะถอนผลวิจัยปรองดอง หากยังนำเสียงข้างมากของกรรมาธิการ มาตัดสิน

รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนกรณีการใช้เสียงข้างมาก ในการให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าในเรื่องของการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมคดี ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองทุกประเภท และให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการ โดย คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ซึ่งหากไม่ทบทวน แนวคิดดังกล่าว คณะผู้วิจัยจะขอถอนรายงานวิจัยที่นำเสนอ เพื่อไม่ให้นำผลวิจัยไปอ้างอิงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ล่าสุด รศ.วุฒิสาร ได้เข้าพบคณะกรรมาธิการปรองดอง ซึ่งกรรมาธิการยอมรับในข้อเสนอของผู้วิจัยสถาบันพระปกเกล้า โดยจะไม่นำกรณีการออกเสียงลงมติเรื่องนิรโทษกรรม และการล้มล้างคดี คตส.เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แต่จะเป็นการแนบความคิดเห็นของกรรมาธิการไปเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง