รัฐบาลพม่า เชิญสหภาพยุโรปร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 55
10:07
8
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่า เชิญสหภาพยุโรปร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

สหภาพยุโรป ได้รับหนังสือเชิญจากรัฐบาลพม่า ให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในวันเลือกตั้งแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนในรายละเอียด ถึงรูปแบบการเข้าสังเกตการณ์

นายเดวิด ลิปแมน เอกอัคราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะผู้แทนสหภาพยุโรปในไทย ได้รับหนังสือเชิญจากรัฐบาลพม่าอย่างเป็นทางการ ให้ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมสังเกตการณ์ในวันเลือกตั้งซ่อมของพม่า ในวันที่ 1 เม.ย.นี้  ขณะที่สหภาพยุโรปสำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซล ได้รับคำเชิญด้วยวาจา จากเอกอัครราชทูตพม่าประจำสหภาพยุโรป พร้อมระบุว่า อียูยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความพยายามจัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส ยุติธรรม เสรี และน่าเชื่อถือ แต่ภารกิจครั้งนี้ ถือเป็นเพียงภารกิจลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ 1 วันซึ่งเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง ไม่นับเป็นกระบวนการสังเกตการณ์อย่างเต็มรูปแบบ ที่ต้องรวมกระบวนการทั้งหมดเข้าด้วยกันตั้งแต่ต้น คือ ตั้งแต่กระบวนการจัดการเลือกตั้ง การรับสมัคร การหาเสียง จนถึงวันลงคะแนนและนับคะแนน

ทั้งนี้ หนังสือเชิญของรัฐบาลพม่า มี 2 ลักษณะ คือ
1. การออกหนังสือเชิญทั่วไปแก่แวดวงการทูต รวมทั้งสถานทูตของชาติต่างๆที่ได้รับเชิญ ส่งผู้แทนชาติละ 1 คน เข้าร่วมสังเกตการณ์ในวันเลือกตั้ง
2. การออกให้แก่อาเซียนและคู่เจรจา เช่น อาเซียน, อียู, สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย ให้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งทางสหภาพยุโรป ได้รับเชิญทั้ง 2 แบบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง