คกก.สอบสวนอังกฤษชี้ "ปูติน" อาจสั่งสังหารสายลับรัสเซียในกรุงลอนดอน เมื่อ 10 ปีก่อน

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 59
20:37
209
Logo Thai PBS
คกก.สอบสวนอังกฤษชี้ "ปูติน" อาจสั่งสังหารสายลับรัสเซียในกรุงลอนดอน เมื่อ 10 ปีก่อน
คณะกรรมการสอบสวนอังกฤษระบุในรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอาจเป็นผู้อนุมัติให้สังหารอดีตสายลับรัสเซียที่เสียชีวิตในกรุงลอนดอน เมื่อ 10 ปีก่อน

คณะกรรมการสอบสวนคดีฆาตกรรมนายอเล็กซานเดอร์ ลิทวิเนนโก อดีตสายลับรัสเซีย ที่เสียชีวิตในโรงแรมมิลเลนเนี่ยม ที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2549 เปิดเผยรายงานความยาว 300 หน้า โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจเป็นผู้สั่งการให้มีการลอบสังหารนายลิทวิเนนโก เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งกันเป็นการส่วนตัว และมีนายนิโคไล พาทรูเชฟ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงของรัสเซีย (เอฟเอสบี) เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการครั้งนี้

จากผลการสอบสวนพบสารกัมมันตรังสีโปโลเนี่ยม 210 ในถ้วยชาของนายลิทวิเนนโก ซึ่งพบได้เฉพาะในโรงงานนิวเคลียร์เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีบุคคลในรัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

ด้านนางมาริน่า ลิทวิเนนโก ภรรยานายลิทวิเนนโก พอใจการผลการรายงานครั้งนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษเนรเทศเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียทั้งหมดออกนอกประเทศ พร้อมทั้งใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและห้ามบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้เดินทางเข้าอังกฤษ ซึ่งรวมถึงตัวผู้นำรัสเซียด้วย

ล่าสุด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมาตอบโต้ข้อสรุปของรายงานดังกล่าว โดยระบุว่า ผลการสอบสวนคณะกรรมการชุดนี้ไม่โปร่งใส และมีเจตนาทางการเมืองแอบแฝง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง